Trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Malaysia, chuỗi sự kiện công bố Chiến dịch Năm du lịch Malaysia 2026 “Visit Malaysia 2026” và Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hợp tác du lịch giữa hai quốc gia.
Trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia và Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoC), mở ra hành lang hợp tác dài hạn giữa hai bên. Thỏa thuận này bao gồm các hoạt động như truyền thông, khảo sát thực địa, phát triển sản phẩm và chia sẻ dữ liệu thị trường. Ông Datuk Manoharan Periasamy, Tổng giám đốc Cục Xúc tiến du lịch Malaysia, khẳng định thỏa thuận này là biểu tượng của mối quan hệ đối tác chiến lược, với mục tiêu định vị lại ngành du lịch khu vực ASEAN.

Với vai trò là một trong những đối tác du lịch quan trọng nhất của Malaysia tại Đông Nam Á, Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của du khách. Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 tại Hà Nội và TP.HCM đã thu hút gần 30 doanh nghiệp Malaysia gặp gỡ trực tiếp hàng trăm đối tác Việt Nam. Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC), cho biết đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sản phẩm du lịch mới, từ đó chủ động xây dựng tour tuyến chất lượng cao đưa khách Việt tới Malaysia.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, nhấn mạnh hai bên đã thống nhất hệ thống giải pháp đồng bộ và lộ trình triển khai cụ thể nhằm thu hút khách hai chiều Việt Nam – Malaysia. Hiện có tới 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần kết nối các điểm du lịch lớn của Việt Nam với các trung tâm kinh tế – du lịch của Malaysia. Việc duy trì tần suất bay dày đặc đã tạo điều kiện thuận lợi để dòng khách di chuyển linh hoạt, nhanh chóng.

Theo số liệu từ Cục Xúc tiến du lịch Malaysia, trong 5 tháng đầu năm 2025, đã có hơn 266.000 lượt khách Malaysia đến Việt Nam, trong khi hơn 168.000 lượt khách Việt tới Malaysia. Những con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi hai bên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng nền tảng chính sách thuận lợi.

Việt Nam và Malaysia đều là thành viên năng động của Cộng đồng ASEAN. Trong dòng chảy hội nhập, hợp tác song phương giữa hai nước không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện tầm nhìn khu vực, nơi các quốc gia không cạnh tranh bằng giá rẻ mà hợp tác để nâng cao chất lượng, gia tăng trải nghiệm cho du khách.