Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được một cột mốc quan trọng tại thị trường châu Âu. Thị phần của họ trong tổng số xe điện được đăng ký tại châu Âu đã tăng lên kỷ lục 10,6% vào tháng 6 vừa qua. Đây là mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái và thể hiện sự phục hồi ấn tượng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt thuế quan vào năm ngoái.

Dẫn đầu trong số các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là BYD Co., với chiến lược giá tinh chỉnh và tập trung vào phát triển xe điện và xe hybrid sạc điện. Không chỉ BYD, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác như Xpeng Inc. và Zhejiang Leapmotor Technology Co. cũng đã cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng tại thị trường châu Âu. Sự tăng trưởng này có thể được lý giải bằng việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tiếp tục mở rộng tại khu vực châu Âu.
Một trong những chiến lược quan trọng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là xây dựng năng lực sản xuất tại địa phương để tránh thuế quan của EU, dự kiến có hiệu lực vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, họ cũng đã đẩy mạnh doanh số bán các mẫu xe hybrid và xe chạy bằng động cơ đốt trong. Chẳng hạn, MG – thương hiệu Anh thuộc sở hữu của SAIC Motor Corp. – đã chuyển hướng khỏi dòng xe điện thuần túy để thích nghi với thị trường.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường châu Âu. Thuế quan của EU đã làm tăng giá niêm yết của các xe điện do Trung Quốc sản xuất, làm suy yếu khả năng cạnh tranh về giá của nhiều công ty. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường châu Âu.
Với chiến lược giá tinh chỉnh và tập trung vào phát triển xe điện và xe hybrid sạc điện, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng tại thị trường này trong thời gian tới. Theo số liệu từ công ty tư vấn ô tô Jato Dynamics, BYD đã dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Trung Quốc trên khắp EU và Vương quốc Anh vào tháng 6. Doanh số bán xe điện của công ty này đã tăng vọt 143% trong nửa đầu năm.
Tóm lại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đạt được thị phần kỷ lục tại châu Âu vào tháng 6 vừa qua. Với những chiến lược phù hợp và tập trung vào phát triển xe điện, xe hybrid sạc điện, họ có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng tại thị trường này trong thời gian tới. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thể hiện sự quyết tâm và khả năng thích nghi trong môi trường cạnh tranh tại thị trường châu Âu.
Để duy trì đà tăng trưởng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải cân nhắc và thích nghi với các chính sách và quy định của EU để đảm bảo sự phát triển bền vững tại thị trường này.
Jato Dynamics là một trong những công ty tư vấn ô tô hàng đầu thế giới, cung cấp các số liệu và phân tích chính xác về thị trường ô tô toàn cầu.