TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển du lịch đêm với nhiều hoạt động đa dạng, nhằm tạo ra giá trị tăng trưởng mới cho ngành du lịch. Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thành phố đang ưu tiên khai thác mô hình kinh tế đêm, du lịch đêm để thu hút du khách.
Trong thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để phát triển sản phẩm gắn với kinh tế ban đêm. Các chương trình chuyên đề phục vụ du lịch như ‘Trăng Chiến Khu’ tại Địa đạo Củ Chi, ‘Đất Thép – Địa đạo an toàn nhất trong lòng dân’ tại Nhà truyền thống huyện Củ Chi, hay tour ‘Quận 1 – Sắc màu đêm’ đã được tổ chức.
Hoạt động tham quan về đêm cũng ngày càng phong phú với xe buýt hai tầng, buýt sông, tour ngắm hoàng hôn, tiệc ẩm thực trên tàu nhà hàng dọc sông Sài Gòn. Các hoạt động biểu diễn văn hóa – nghệ thuật diễn ra thường xuyên tại các sân khấu và trung tâm giải trí.
TP.HCM cũng chú trọng phát triển các không gian văn hóa ẩm thực và dịch vụ ăn uống về đêm tại các tuyến phố. Mua sắm và giải trí đêm diễn ra sôi động tại các trung tâm thương mại lớn và các khu vực như phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Trong những tháng cuối năm 2025, TP.HCM sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp với các địa phương tổ chức tuyến phố đi bộ đêm với các hoạt động check-in, trò chơi dân gian, biểu diễn đường phố, ẩm thực và trình diễn ánh sáng.
Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch đêm bền vững, TP.HCM cần xây dựng bản sắc riêng với chuỗi hoạt động vui chơi, mua sắm, trải nghiệm và nghệ thuật đặc sắc. Thành phố cũng cần có cơ chế công – tư và tổ hợp giải trí quy mô để thu hút đầu tư.
Các chuyên gia cũng đề xuất phát triển các sản phẩm như du lịch đón Mặt Trời, hoạt động mua sắm về khuya và biểu diễn nghệ thuật đường phố. Việc phát triển du lịch đêm không chỉ giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế đêm tại TP.HCM.