Tình trạng mua bán hàng nhái, hàng giả tại các khu vực trung tâm của TP.HCM vẫn đang diễn ra một cách phổ biến và nhộn nhịp. Chợ Bến Thành, một trong những điểm mua sắm nổi tiếng của thành phố, cũng không nằm ngoài tình trạng này. Tại đây, nhiều sạp hàng đang bày bán các sản phẩm nhái các nhãn hiệu quốc tế như Gucci, LV, Coach, Michael Kors… với giá chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Một sạp hàng tại chợ Bến Thành đang bán những túi đeo chéo nhái các nhãn hiệu cao cấp với giá 1,5 triệu đồng. Người bán hàng cho biết, chất liệu của hàng này là hàng thật, chỉ khác là hàng xuất khẩu thừa, hàng lỗi tuồn bán ra thị trường. Qua khảo sát, đa số khách mua hàng tại chợ Bến Thành là người nước ngoài. Họ mua các sản phẩm nhái với giá rẻ. Một nữ du khách đến từ Bồ Đào Nha đã mua một chiếc túi unisex nhái thương hiệu Lacoste với giá 400.000 đồng.
Đáng chú ý, khi hỏi về việc bán hàng nhái, hàng giả, các tiểu thương tại chợ Bến Thành tỏ ra khá thờ ơ. Họ cho biết, cả chợ đều bán hàng nhái, không riêng gì quầy hàng của mình. Điều này cho thấy, tình trạng bán hàng nhái, hàng giả tại chợ Bến Thành đã trở thành một vấn đề phổ biến và khó kiểm soát.
Để ngăn chặn tình trạng này, Chính phủ đã có công điện về việc đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong đợt cao điểm vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra gần 4.000 vụ việc, phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỉ đồng.
Tuy nhiên, PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho rằng, cuộc đấu tranh chống hàng gian, hàng nhái là ‘cuộc chiến trường kỳ’, không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Cần phải truy quét tận gốc từ kho hàng, nhà xưởng, và cần sự chung tay giúp sức, giám sát tại chỗ của người dân. Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc ngăn chặn tình trạng bán hàng nhái, hàng giả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân để mang lại hiệu quả lâu dài.
Thực tế, tình trạng bán hàng nhái, hàng giả không chỉ diễn ra tại chợ Bến Thành mà còn nhiều khu vực khác trên cả nước. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế và môi trường kinh doanh.
Trước tình trạng này, người dân cần nâng cao ý thức và kiến thức về hàng hóa để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng nhái, hàng giả để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và an toàn cho người tiêu dùng.