Thương hiệu giày ON đang làm nên lịch sử trong ngành giày với tốc độ phát triển chóng mặt, khiến các ông lớn như Nike và Adidas phải dè sẻn. ON, hay còn gọi là On Running, là một cái tên mới nổi nhưng đã tạo ra sức ép đáng kể lên các thương hiệu lâu đời trong ngành.


Quý I năm 2025, ON đã ghi nhận được những con số tài chính ấn tượng, với lợi nhuận tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý I của hãng đạt 893 triệu USD, phần lớn đến từ sản phẩm giày dép, chiếm 93,7% tổng doanh thu. Sự tăng trưởng vượt trội này đã giúp giá trị vốn hóa thị trường của ON đạt gần 20 tỷ USD, tăng thêm 3 tỷ USD chỉ trong một tuần. Với tốc độ tăng trưởng này, ON đã trở thành thương hiệu giày có giá trị lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Nike và Adidas.


Kết quả này đã gây ra một cú sốc cho hai gã khổng lồ kỳ cựu trong ngành, khi cổ phiếu của Nike và Adidas lần lượt giảm 15% và 8% từ đầu năm nay. Sự suy giảm này càng làm nổi bật lên sự trỗi dậy của ON, khi mà doanh thu của Nike giảm mạnh nhất trong 40 năm qua. Sự vươn mình của ON có thể được xem là màn trả thù ngọt ngào đối với Nike.


ON được thành lập vào năm 2010 bởi Olivier Bernhard, David Allemann và Caspar Coppetti. Thương hiệu Thụy Sĩ này nổi tiếng với các sản phẩm giày chạy bộ và trang phục, phụ kiện thể thao, tập trung vào sự đổi mới công nghệ, hiệu suất và thiết kế tối giản nhưng tinh tế. ON định vị mình là thương hiệu thời trang thể thao cao cấp, nhắm đến các vận động viên chuyên nghiệp và những người theo đuổi lối sống năng động.


Điểm đột phá của ON so với các đối thủ khác là độ êm ái đáng mơ ước, bắt nguồn từ khao khát tạo ra đôi giày chạy bộ mang lại cảm giác “chạy trên mây” của founder Olivier Bernhard khi ông còn là vận động viên điền kinh chuyên nghiệp. Công nghệ CloudTec được sử dụng trong hầu hết các dòng giày của ON như Cloudstratus, Cloudflow, Cloudmonster và Cloudsurfer. Mỗi dòng giày được tối ưu hóa cho các loại hình chạy khác nhau, từ chạy đường dài, chạy tốc độ đến chạy địa hình.


ON cũng nhận được sự hậu thuẫn của huyền thoại tennis Roger Federer. Năm 2019, Federer chủ động đề nghị đầu tư 50 triệu USD để sở hữu 3% cổ phần của hãng. Sự thành công của ON nhanh chóng biến khoản đầu tư của Federer thành trái ngọt.


Tháng 5/2024, ON đã “bắt tay” cùng Loewe để cho ra đời một bộ sưu tập giới hạn mang hơi thở thời trang cao cấp. Sự hợp tác này không chỉ làm mờ ranh giới giữa thời trang thể thao và luxury, mà còn thể hiện xu hướng wellness chic – phong cách sống khỏe mạnh nhưng vẫn đầy gu thẩm mỹ đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng.


Báo cáo kinh doanh Quý II của ON sẽ được công bố vào ngày 12/8 tới đây, và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng. Sự thành công của ON đang tạo ra một làn gió mới trong ngành giày, và các đối thủ cạnh tranh đang phải dè sẻn trước sự trỗi dậy của thương hiệu này.

