Thị trường du lịch lễ 2/9 đang trở nên sôi động từ rất sớm tại TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là tour du lịch đến Hà Nội kết hợp xem diễo binh, diễu hành nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Sự kiện này đã tạo ra một cơn sốt du lịch, với nhiều tour đã phải mở rộng kế hoạch đón khách gấp đôi so với dự kiến. Khách hàng chủ yếu là khách Việt kiều từ các nước như Úc, Đức, Mỹ…

Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 được tổ chức quy mô lớn tại Hà Nội, hứa hẹn có nhiều màn diễu binh, diễu hành ấn tượng và nơi đây cũng trở thành tâm điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Dù còn gần một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ, lượng khách đặt tour đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã tăng mạnh, tạo nên cơn sốt chưa từng có với loại hình tour gắn với sự kiện.
Các công ty lữ hành lớn tại TP Hồ Chí Minh như Saigontourist, BenThanh Tourist, Du lịch Việt, Vietluxtour… đang tích cực chuẩn bị cho mùa tour lễ Quốc khánh. Điều đáng chú ý là dù đang giữa mùa cao điểm du lịch hè, các đơn vị này vẫn nhanh chóng tung ra hàng loạt sản phẩm mới cho kỳ nghỉ 4 ngày dịp lễ, trong đó tâm điểm là hành trình Hà Nội.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, chương trình tour dịp 2/9 năm nay được bổ sung điểm nhấn là lễ diễu binh, diễu hành tại Hà Nội khiến kế hoạch ban đầu phải được mở rộng đến 2 lần để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến từ khách hàng.

Tương tự, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết, đơn vị đã sớm lên kế hoạch đưa ra thị trường hơn 30 chương trình tour trong và ngoài nước phục vụ dịp lễ. Nổi bật trong số đó là hai tuyến đặc biệt mang chủ đề “Hòa nhịp Concert quốc gia”, gồm tuyến Hà Nội – Ninh Bình – Tràng An và Hà Nội – Hạ Long.
Sức hút từ các tour diễu binh, đặc biệt là từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đang kéo theo hàng loạt dịch vụ tăng theo, từ vé máy bay đến phòng khách sạn. Ghi nhận những đầu tháng 8, giá vé máy bay cho chặng TP Hồ Chí Minh – Hà Nội trong khoảng 30/8 – 2/9 đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cho biết, việc đặt vé máy bay và khách sạn dịp lễ hiện đang là “bài toán khó” không chỉ với khách lẻ mà còn với các công ty lữ hành. Đối với Du lịch Việt, các tour nội địa ngắn ngày vẫn là ‘chủ lực’ trong dịp này, đặc biệt là các tuyến đến Hà Nội và khu vực Đông – Tây Bắc.
Theo các công ty du lịch, dịp lễ 2/9 năm nay, du khách chia thành hai nhóm đối tượng chính khi chọn tour. Nhóm đầu tiên là những người yêu thích các sự kiện trọng đại, tìm kiếm những trải nghiệm mang tính lịch sử và chính trị, thường chọn Hà Nội và vùng núi phía Bắc. Nhóm thứ hai là du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng, ưu tiên các điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Thanh Hóa để tránh đông đúc.
Cùng với sự thay đổi trong lựa chọn điểm đến, thị trường du lịch quốc tế cũng có biến động đáng chú ý. Căng thẳng tại biên giới Thái Lan – Campuchia khiến nhiều du khách e dè và yêu cầu hoãn hoặc hủy tour đến hai quốc gia này. Thay vào đó, họ chuyển hướng đến các điểm đến khác như Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Mặc dù đang ở cao điểm du lịch hè, nhưng sức nóng từ thị trường lễ 2/9 đã trở thành một chất xúc tác quan trọng, mở ra cơ hội phục hồi mạnh mẽ cho ngành du lịch trong những tháng cuối năm. Các tour du lịch đến Hà Nội, đặc biệt là với sự kiện ‘concert quốc gia’ đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ du khách.
Nhiều công ty lữ hành kỳ vọng, nếu đợt tour lễ 2/9 diễn ra thuận lợi, đây sẽ là bước đệm quan trọng cho mùa du lịch thu – đông, cũng như các dịp lễ lớn như Giáng sinh và Tết Dương lịch.