Ngày 24-7, dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của tỉ phú Elon Musk đã gặp sự cố gián đoạn trên diện rộng, ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người dùng trên toàn cầu. Sự cố này được coi là hiếm hoi đối với hệ thống Internet vệ tinh vốn hoạt động ổn định của Starlink.

Thông tin về sự cố được ghi nhận từ công cụ theo dõi sự cố Downdetector, cho thấy sự việc bắt đầu khoảng 15h ngày 24-7 theo giờ miền Đông (2h giờ Việt Nam) và đã ghi nhận 61.000 báo cáo về sự cố liên quan đến Starlink. Các báo cáo này cho thấy sự cố đã xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều người dùng.
Trong thông báo mới nhất, Starlink cho biết đã khắc phục được sự cố và dịch vụ hoạt động trở lại bình thường sau hơn 2 giờ. Sự cố đã được giải quyết nhanh chóng, giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dùng.
Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Starlink, ông Michael Nicolls, cho biết sự cố bắt nguồn từ lỗi của các dịch vụ phần mềm nội bộ quan trọng vận hành mạng lõi. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết cụ thể về nguyên nhân của sự cố. Ông Nicolls đã xin lỗi về việc gián đoạn dịch vụ và cam kết tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự cố này.
Tỉ phú Elon Musk, ông chủ của SpaceX, cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dùng vì sự cố ngừng hoạt động của Starlink và khẳng định sẽ nỗ lực hết sức nhằm không để sự việc tái diễn. Sự cố này là một sự kiện hiếm hoi đối với Starlink, và việc giải quyết nhanh chóng và xin lỗi của các lãnh đạo cho thấy sự quan tâm của họ đến trải nghiệm của người dùng.
Chuyên gia Doug Madory thuộc công ty phân tích Internet Kentik cho biết sự cố gián đoạn có quy mô toàn cầu và đây là điều ‘rất hiếm gặp’ với một hệ thống lớn như Starlink. Mạng lưới Starlink, do SpaceX vận hành, hiện có hơn 6 triệu người dùng tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự ổn định và tin cậy của dịch vụ này là yếu tố quan trọng đối với người dùng, đặc biệt là những người phụ thuộc vào nó cho công việc và giao tiếp.
Sự cố này cũng đặt ra câu hỏi về khả năng phục hồi và bảo mật của các hệ thống Internet vệ tinh, đặc biệt là khi chúng trở thành một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng toàn cầu. Việc Starlink nhanh chóng giải quyết sự cố và cam kết cải thiện dịch vụ cho thấy nỗ lực của họ trong việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ.