Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại đối với dòng xe sedan, một thực tế là dòng xe này vẫn giữ được sự ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận sự tiêu thụ của 16.647 xe sedan, đánh dấu sự giảm 1.299 xe, tương đương gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các phân khúc của dòng xe sedan, bao gồm sedan hạng B, sedan hạng C và sedan hạng D, đều cho thấy doanh số bán ra thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, tại Trung Quốc, xe sedan vẫn đang giữ vững vị trí thống trị trên thị trường và chiếm thị phần lớn nhất trong tổng lượng ô tô mới bán ra trong những năm gần đây. Năm 2024, Trung Quốc đã chiếm hơn 50% doanh số bán xe sedan trên toàn thế giới, với 7,89 triệu xe bán ra, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh Trung Quốc, khu vực Bắc Mỹ, bao gồm thị trường Mỹ và Canada, được xem là thị trường lớn thứ hai của dòng xe sedan. Tổng doanh số xe sedan bán ra tại Mỹ và Canada đạt 2,63 triệu xe, tăng 1%. Châu Âu xếp thứ năm, sau Trung Đông (đạt 1,15 triệu xe) và Mỹ Latinh (đạt 921.000 xe). Gần đây, xu hướng của người tiêu dùng ô tô tại châu Âu đang chuyển hướng sang lựa chọn các dòng xe như hatchback, xe station wagon và SUV.

Về mặt sản xuất, Toyota vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về lượng xe sedan bán ra thị trường. Trong năm 2024, hãng xe Nhật Bản đã bán ra trên toàn cầu gần 2 triệu xe sedan. Trong đó, Toyota Camry và Corolla vẫn là những mẫu xe sedan được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của dòng xe SUV, Crossover đã tác động tiêu cực đến doanh số xe sedan của Toyota khi giảm 7% so với năm ngoái. Tập đoàn Volkswagen cũng chứng kiến mức giảm 4%, với 1,82 triệu xe sedan bán ra thị trường.
Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số xe sedan. BYD xếp thứ ba với 1,51 triệu xe sedan được bán ra (tăng 78%); Geely đứng thứ bảy với 919.000 xe (tăng 36%). Changan đạt 312.000 xe, tăng 19%; Chery đạt 298.000 xe, tăng 60%. Điều này cho thấy, mặc dù đang mất sức hút tại thị trường Việt Nam và chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các dòng xe gầm cao đa dụng như SUV, Crossover, xe sedan vẫn được ưa chuộng và khẳng định vị thế tại nhiều quốc gia trên thế giới.