Các chuyên gia giáo dục lên tiếng về việc các tổ chức không phải là cơ sở giáo dục nhưng tự xưng là ‘nhà trường’ gây nhầm lẫn cho người học. Điều này đã làm dấy lên mối quan ngại về sự hỗn loạn danh xưng trường học và sự cần thiết phải có quy định chặt chẽ hơn trong việc đặt tên gọi của các tổ chức.

Đại biểu Quốc hội, Tiến sĩ Trịnh Thị Tú Anh – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh rằng cơ quan quản lý cần có quy định cụ thể để kiểm soát việc đặt tên gọi có gắn chữ ‘trường’. Việc này sẽ giúp tránh làm hỗn loạn danh xưng trường học và đảm bảo rằng người học không bị nhầm lẫn. Tiến sĩ Tú Anh cũng chỉ ra rằng, với số lượng lớn các cơ sở giáo dục đang hoạt động trong nước, việc xuất hiện thêm các tổ chức tự xưng là ‘nhà trường’ sẽ khiến người có nhu cầu tìm hiểu gặp khó khăn trong việc phân biệt.

Cùng quan điểm, Phó Giáo sư Trần Hậu – Uỷ viên Hội đồng tư vấn về Khoa học – giáo dục và Môi trường thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng việc các tổ chức không phải là cơ sở giáo dục nhưng tự xưng là ‘nhà trường’ gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của các trường học chính thống đã được cấp phép và tuân thủ theo pháp luật. Ông Hậu khuyên người có nhu cầu tìm hiểu nên tìm đến những cơ sở có sự công khai, rõ ràng về pháp nhân của họ và kiểm tra, xác thực về việc tổ chức đó có phải là cơ sở giáo dục chính thống hay không.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Võ Kỳ Anh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, cho rằng giáo dục là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì thế, các cơ sở giáo dục chính thống phải có quyết định thành lập, giấy phép hoạt động và chỉ khi đó mới được phép sử dụng tên gọi như ‘trường’, ‘học viện’, ‘viện đào tạo’ trong tên gọi chính thức. Bà Kỳ Anh cũng nhấn mạnh rằng việc báo chí nêu ra các trường hợp về tổ chức tự xưng ‘nhà trường’ là cần thiết để giúp người dân có cái nhìn tổng quan hơn khi có nhu cầu tìm hiểu.
Để tránh việc hỗn loạn danh xưng trường học, các cơ quan quản lý giáo dục cũng nên có sự rà soát và chấn chỉnh với các tổ chức tự xưng ‘nhà trường’. Đồng thời, việc điều chỉnh, bổ sung các quy định để khống chế, kiểm soát các tổ chức, đơn vị có cách đặt tên rõ ràng, phân định rõ với các cơ sở giáo dục chính thống là điều cần được các cơ quan quản lý lưu tâm.
Việc các tổ chức tự xưng là ‘nhà trường’ không chỉ gây nhầm lẫn cho người học mà còn làm mất đi sự tin tưởng vào hệ thống giáo dục chính thống. Do đó, cần có sự can thiệp kịp thời của cơ quan quản lý để đảm bảo rằng các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục phải tuân thủ theo pháp luật và có trách nhiệm với người học.
Mới đây,
Các chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi tìm hiểu và tham gia các tổ chức giáo dục trái phép.