Thương hiệu xe điện cao cấp Polestar của Thụy Điển sẽ chính thức rời khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng của hãng tại đây đang ở mức rất thấp.

Theo số liệu mới nhất, trong nửa đầu năm 2025, Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc. Đây là con số rất thấp và đi ngược lại xu hướng ‘điện hóa’ đang diễn ra mạnh mẽ tại thị trường này. Việc rút lui của Polestar khỏi Trung Quốc đã được dự báo trước sau khi liên doanh giữa Polestar và Star Meizu, là công ty Polestar Times Technology, đã chính thức ngừng hoạt động vào tháng 4 vừa qua.
Sự kiện này diễn ra sau một loạt thay đổi về nhân sự cấp cao, bao gồm vị trí giám đốc điều hành và người đại diện pháp lý. Hoạt động kinh doanh của Polestar tại Trung Quốc hiện đang gần như bị đình trệ hoàn toàn. Hiện tại, hãng chỉ còn một đại lý bán lẻ tại thành phố Thượng Hải. Hệ thống mua hàng trực tuyến của hãng đã ngừng hoạt động và khách hàng muốn lái thử xe cần phải đặt lịch trước.
Báo cáo tài chính của Polestar cho thấy công ty đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vào cuối năm 2024, tài sản ròng của công ty là âm 3,329 tỷ USD do tổng nợ phải trả lên tới 7,383 tỷ USD nhưng tài sản chỉ có 4,054 tỷ USD. Từ năm 2020 đến nay, khoản lỗ cộng dồn của Polestar đã lên tới 5,1 tỷ USD, trong đó riêng năm 2024 đã lỗ 2 tỷ USD.
Mặc dù được đầu tư thêm 200 triệu USD từ PSD Investment Limited, một nhà đầu tư lớn của Tập đoàn Geely do ông Li Shufu điều hành, nhiều khả năng khoản tiền này vẫn chưa đủ để giải quyết những khó khăn tài chính mà Polestar đang gặp phải. Việc đặt mục tiêu sinh lời vào năm 2025 đang trở nên thách thức trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở lĩnh vực xe điện trên toàn cầu.
Hiện tại, Polestar chưa đưa ra bình luận chính thức về quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh hiện nay, việc tìm kiếm giải pháp để vực dậy hoạt động kinh doanh của hãng là điều cần thiết. Polestar là thương hiệu con của Volvo và Tập đoàn Geely của Trung Quốc.