Chuyển đổi xanh trong du lịch đang trở thành xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương, đường lối, chính sách để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, trong đó có việc phát triển du lịch xanh. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh.
Thực tế, nhiều năm nay, du lịch Việt Nam đã xác định rõ chiến lược phát triển du lịch xanh. Từ năm 2018-2019, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã vận động các doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa. Sau đại dịch COVID-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tập trung xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh (VITA GREEN), áp dụng cho các điểm đến và doanh nghiệp du lịch hội viên trên cả nước. Nhiều địa phương đã triển khai các mô hình du lịch xanh, điển hình như TP. Hội An đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, du khách hạn chế và giảm thiểu đồ nhựa sử dụng một lần.
Đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã triển khai thí điểm quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi du lịch xanh tại Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để chuyển đổi và phát triển du lịch xanh, cần thực hiện một số giải pháp như: thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch, đảm bảo không phá vỡ, điều chỉnh quy hoạch tùy tiện; khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư du lịch có trách nhiệm theo hướng đầu tư xanh và bền vững.

Kiểm soát các hoạt động đầu tư, kinh doanh ‘núp bóng’ dưới hình thức các ‘dự án du lịch xanh’ nhưng thực chất là đầu cơ bất động sản. Một số giải pháp khác bao gồm: đưa các tiêu chí xanh thành yêu cầu bắt buộc trong hoạt động du lịch; xây dựng cơ chế giám sát và đánh giá độc lập việc tuân thủ các tiêu chí môi trường đối với doanh nghiệp du lịch; có chính sách khuyến khích về thuế, vốn vay ưu đãi cho những doanh nghiệp tiên phong áp dụng mô hình xanh.

Bên cạnh đó, cần thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về du lịch bền vững, có trách nhiệm giám sát thực hiện các mục tiêu xanh, điều phối nguồn lực và tháo gỡ vướng mắc chính sách kịp thời cho các địa phương. Cuối cùng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường, du lịch có trách nhiệm, tạo cơ hội việc làm và chia sẻ lợi ích với cộng đồng.

Xu hướng phát triển bền vững đang ngày càng lan tỏa trong ngành du lịch Việt Nam. Để đạt được mục tiêu chiến lược phát triển du lịch xanh, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp, chủ động triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch bền vững.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã có những thông tin về việc chuyển đổi xanh trong du lịch tại Việt Nam.
Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã đề cập đến những giải pháp phát triển du lịch xanh.
Bộ tiêu chí Du lịch xanh đã giúp các doanh nghiệp và điểm đến du lịch hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn môi trường.
Bằng các hoạt động thiết thực, ngành du lịch Việt Nam đang tích cực chuyển dịch theo hướng xanh và bền vững và ngày càng thể hiện vị thế là một ngành kinh tế quan trọng và mang tính cạnh tranh quốc tế.