Trong thời đại hiện nay, các nhà sản xuất ô tô không ngừng giới thiệu và tích hợp công nghệ dịch vụ kết nối hiện đại vào các phương tiện của họ, với màn hình cảm ứng kỹ thuật số là một trong những tính năng nổi bật. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nhiều người dùng không muốn tìm hiểu và thậm chí không sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ này. Lý do chính dẫn đến sự miễn cưỡng này là không muốn chi trả thêm tiền và lo ngại về việc bị lộ thông tin cá nhân.
Các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp dịch vụ kết nối miễn phí trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, sau thời gian này, người dùng phải đăng ký gói thuê bao để tiếp tục sử dụng các tính năng kết nối. Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy số lượng người đăng ký thuê bao đã giảm trong năm 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp có sự sụt giảm. Chỉ có 68% số người được hỏi trong năm nay cho biết họ sẽ sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ kết nối, giảm so với tỷ lệ 86% của năm 2024.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi S&P Global Mobility đã giúp xác định cách tài xế sử dụng dịch vụ kết nối, bao gồm những người đã sử dụng dịch vụ miễn phí, những người đã đăng ký trả phí, những người chưa sử dụng bao giờ, và những người không biết đến dịch vụ này. Tại Mỹ và các nước phương Tây khác, bao gồm Anh, Đức, Pháp, cũng như Nhật Bản và Brazil, nhóm lớn nhất là những người trả lời rằng họ không mua quyền truy cập vào các dịch vụ kết nối.
Đặc biệt, tài xế Mỹ là những người có khả năng đăng ký dịch vụ cao nhất, với 19% cho biết họ đang sử dụng bản miễn phí và 35% cho biết họ đang trả tiền cho các dịch vụ, trong khi 38% cho biết họ không sử dụng dịch vụ. Ngược lại, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ có tỷ lệ người dùng cao hơn.
Các tài xế tham gia khảo sát đã đưa ra một số lý do cho việc họ không muốn trả tiền cho các dịch vụ kết nối, trong đó yếu tố “trả phí” là một trong những lý do chính. Họ cũng không thích các tính năng tích hợp sẵn trên xe nhưng lại phải trả tiền mới dùng được.
Quyền riêng tư cũng là một mối quan tâm lớn khác khi các tài xế bày tỏ lo ngại về việc dữ liệu cá nhân của họ có thể bị thu thập, lưu trữ và sử dụng. Nghiên cứu cho thấy những tài xế đã trải nghiệm dịch vụ kết nối nhìn chung đều hài lòng, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với những năm trước.
Các nhà sản xuất ô tô, như GM và Stellantis, những hãng từng dự đoán sẽ kiếm được khoảng 23-25 triệu USD mỗi năm thông qua hình thức thu phí dịch vụ kết nối, sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thu hút người dùng và thuyết phục họ sẵn lòng trả tiền cho các dịch vụ này.