Hiện nay, việc tập trung quá nhiều vào trường công lập và bỏ qua trường tư thục có thể dẫn đến lãng phí lớn các nguồn lực xã hội đã đầu tư và đi ngược lại chủ trương xã hội hóa giáo dục. Tại khu vực huyện Đông Anh (cũ) của Thành phố Hà Nội, đang có 7 trường trung học phổ thông công lập và 6 trường trung học phổ thông ngoài công lập. Tuy nhiên, với sự gia tăng của các trường công lập mới, các trường tư thục đang rơi vào tình thế bị động, khó duy trì quy mô ổn định và gặp trở ngại trong việc xây dựng chiến lược phát triển lâu dài.


Thực trạng này đang khiến nhiều trường tư thục rơi vào tình cảnh khó khăn, đặc biệt là trong công tác tuyển sinh. Nguồn tuyển hạn chế đang đẩy các trường tư thục vào cuộc đua tuyển sinh đầy thách thức. Nếu việc mở rộng hệ thống trường công lập không được quy hoạch và kiểm soát hợp lý, có thể dẫn đến sự cạnh tranh nguồn tuyển với các trường ngoài công lập, đẩy họ vào tình trạng khó khăn trong tuyển sinh và phát triển bền vững.

Trước thực trạng này, các chuyên gia và lãnh đạo trường học đang lên tiếng đề xuất cần có sự thay đổi trong cách tiếp cận và quản lý giáo dục. Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đã nêu rõ: ‘Đẩy mạnh xã hội hoá, nhất là trong các ngành, lĩnh vực và địa bàn mà khu vực ngoài công lập làm được và làm tốt; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển lành mạnh thị trường dịch vụ sự nghiệp công trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.’

Các trường tư thục như Trường Trung học phổ thông An Dương Vương và Trường Trung học phổ thông Ngô Sỹ Liên đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh và hoạt động. Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngô Sỹ Liên, thầy Nguyễn Quang Chung, cho biết: ‘Nhà trường đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tuyển sinh theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, với 20 phòng học được đầu tư khang trang, trang thiết bị đầy đủ. Tuy nhiên, quy mô hoạt động thực tế hiện rất nhỏ so với năng lực.’

Trước tình hình này, các lãnh đạo trường học và chuyên gia đang đề xuất cần có sự thay đổi trong cách tiếp cận và quản lý giáo dục. Cụ thể, cần đảm bảo không gian hoạt động cho cả hệ thống công lập và ngoài công lập. Đây không phải là sự ưu tiên cho trường tư, mà là giải pháp để phát huy đầy đủ vai trò đóng góp của các trường tư trong hệ sinh thái giáo dục toàn thành phố.

Đồng thời, cần tăng cường hỗ trợ cho các trường ngoài công lập nhằm giảm thiểu sự đóng góp của học sinh ngoài công lập và giảm bớt áp lực cho học sinh thi vào 10. Đảm bảo duy trì sự cân bằng công-tư, tạo động lực cho sự phát triển giáo dục toàn hệ thống.

Các chuyên gia và lãnh đạo trường học cũng đề xuất cần có một cơ quan chuyên trách, làm cầu nối giữa các trường công và ngoài công lập, đảm bảo điều phối chỉ tiêu hợp lý dựa trên thống kê dân số theo từng khu vực cụ thể. Quy hoạch mạng lưới trường học không nên chỉ tính toán ‘cho đủ chỗ học’ trong một năm cụ thể, mà cần dựa trên chu kỳ dân số, tốc độ tăng giảm tự nhiên của học sinh, sự phát triển dân cư, và năng lực thực tế của từng trường.

https://vov.vn/giao-duc/truong-tu-thuc-o-ha-noi-kho-song-vi-thua-truong-cong-post1101024.html

https://tcdulichtphcm.vn/giao-duc/tin-tuc-giao-duc-moi-nhat-post17747.html
