Xu hướng thực phẩm ‘nhà làm’ và ‘nhà trồng được’ đang ngày càng phổ biến trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi và hấp dẫn của những sản phẩm này là vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm, một mối quan ngại lớn cho người tiêu dùng.

Trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, hàng loạt sản phẩm ‘nhà làm’ được quảng cáo với những lời hoa mỹ như ‘chuẩn vị nhà làm, an toàn tuyệt đối, không hóa chất, không chất bảo quản’. Tuy nhiên, khi kiểm tra, hầu hết các sản phẩm này không có bất kỳ giấy tờ chứng minh nào cho những lời quảng cáo trên. Điều này đặt ra câu hỏi về tính xác thực và độ an toàn của những sản phẩm này.
TS Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT), nhận định rằng cụm từ ‘nhà làm’ đã bị lạm dụng để bán hàng. Theo bà, sản phẩm ‘nhà làm’ chưa chắc sạch, an toàn như chúng ta nghĩ và thực tế đã có nhiều người ngộ độc thực phẩm ‘nhà làm’. Điều này cho thấy cần có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm này.
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, cảnh báo rằng sắp tới mùa trung thu, sẽ xuất hiện tình trạng bánh trung thu ‘nhà làm’ được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và các chợ online. Bà nhấn mạnh rằng nếu muốn kinh doanh, chủ cơ sở phải thực hiện thủ tục tự công bố ở cơ quan chức năng địa phương với các cam kết về nguồn gốc chất lượng nguyên liệu, sức khỏe của người làm bánh, quy trình bảo đảm vệ sinh, chất lượng thành phẩm.
Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cũng lên kế hoạch tiếp tục phối hợp với Sở Công thương các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường. Điều này cho thấy sự quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trước tình trạng trên, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc sản phẩm, đọc kỹ nhãn mác và đánh giá của người dùng khác trước khi quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức và kiến thức về an toàn thực phẩm để có thể tự bảo vệ mình. Việc tuyên truyền và giáo dục về an toàn thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi mua sắm thực phẩm.
Để mua được thực phẩm an toàn, người tiêu dùng có thể tham khảo các nguồn thông tin đáng tin cậy như cổng thông tin điện tử của Sở An toàn thực phẩm TP.HCM hoặc Bộ Công thương. Các trang web này cung cấp thông tin về các sản phẩm thực phẩm an toàn, cũng như các cảnh báo về các sản phẩm không an toàn.