Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Tâm lý Quốc tế đã đưa ra những phát hiện thú vị về mối quan hệ giữa việc ngưỡng mộ người nổi tiếng và các đặc điểm tâm lý như chủ nghĩa vật chất và ái kỷ. Các nhà nghiên cứu đã khám phá cách thức mà những người ngưỡng mộ các ngôi sao điện ảnh mạnh mẽ có xu hướng đạt điểm cao hơn về giá trị vật chất và các đặc điểm ái kỷ, đặc biệt là hình thức ái kỷ không an toàn và nhạy cảm về mặt cảm xúc.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Caitlin Davis, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Ball State; Lawrence Locker Jr., tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Đại học Georgia Southern; và Joshua L. Williams, tiến sĩ, giáo sư và trưởng khoa tư pháp và tội phạm học tại Đại học Georgia Southern. Họ đã kiểm tra mối quan hệ giữa việc thờ người nổi tiếng, ái kỷ và chủ nghĩa vật chất, cũng như làm thế nào sự tương đồng được nhận thức với người nổi tiếng yêu thích liên quan đến các đặc điểm này.
Trong vài thập kỷ qua, việc thờ người nổi tiếng đã tăng lên đáng kể. Kể từ khi các nhà nghiên cứu bắt đầu kiểm tra việc thờ người nổi tiếng một cách thực nghiệm, họ đã biết rằng khi thái độ và hành vi liên quan đến việc thờ người nổi tiếng trở nên cực đoan hơn, các hậu quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần liên quan cũng có xu hướng trở nên phổ biến hơn, chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm, v.v.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng Thang đo thái độ người nổi tiếng để đánh giá mức độ mà một người bị cuốn hút với người nổi tiếng. Thang đo này dao động từ mức độ ngưỡng mộ thấp – như theo dõi công việc của người nổi tiếng để giải trí – đến mức độ ngưỡng mộ cao hơn và có khả năng có vấn đề, như suy nghĩ một cách ám ảnh về người nổi tiếng hoặc thậm chí sẵn sàng làm những điều bất hợp pháp cho họ.
Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 215 sinh viên đại học từ một trường đại học ở đông nam Hoa Kỳ. Những người tham gia chủ yếu là phụ nữ, với nhiều nền tảng chủng tộc và dân tộc khác nhau. Mỗi sinh viên đã hoàn thành một loạt các bảng câu hỏi đo lường thái độ của họ đối với người nổi tiếng, giá trị vật chất và các đặc điểm ái kỷ. Họ cũng trả lời các câu hỏi mới được tạo ra để đánh giá mức độ tương đồng mà họ cảm nhận được với người nổi tiếng yêu thích của mình về tính cách, ngoại hình hoặc phong cách sống.
Kết quả cho thấy mối quan hệ nhất quán giữa việc thờ người nổi tiếng và chủ nghĩa vật chất. Những người có điểm cao hơn về việc thờ người nổi tiếng cũng có xu hướng đặt tầm quan trọng lớn hơn vào tiền bạc, địa vị và tài sản. Điều này đặc biệt đúng đối với những người báo cáo sự ngưỡng mộ mãnh liệt hoặc ám ảnh đối với người nổi tiếng.
Khi nói đến ái kỷ, các phát hiện là phức tạp hơn. Chỉ hình thức ái kỷ dễ bị tổn thương mới có liên quan đáng kể đến việc thờ người nổi tiếng. Những người có mức độ không an toàn về mặt cảm xúc và tự tập trung cao hơn có nhiều khả năng cảm thấy có kết nối mạnh mẽ với người nổi tiếng.
Cả hai loại ái kỷ đều liên quan đến chủ nghĩa vật chất, mặc dù theo những cách khác nhau. Những người có đặc điểm lớn có nhiều khả năng đánh giá cao tài sản về địa vị và uy tín mà chúng mang lại, trong khi những người có đặc điểm dễ bị tổn thương cho thấy mối liên hệ mạnh hơn với việc sử dụng hàng hóa vật chất để cảm thấy hạnh phúc hoặc an toàn hơn.
Một trong những phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu là vai trò của sự tương đồng được nhận thức với người nổi tiếng. Những người tham gia tin rằng họ giống người nổi tiếng yêu thích của mình – cho dù về ngoại hình, hành vi hay tính cách – có nhiều khả năng có điểm cao hơn về các biện pháp thờ người nổi tiếng.
Chúng tôi không ngạc nhiên khi phát hiện ra mối quan hệ giữa sự tương đồng được nhận thức và việc thờ người nổi tiếng, nhưng chúng tôi megle surprised khi thấy rằng nó dự đoán mức độ thờ người nổi tiếng một cách mạnh mẽ như thế nào so với các biến số khác trong nghiên cứu. Những phát hiện này hỗ trợ các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng mọi người thường bắt chước người nổi tiếng mà họ ngưỡng mộ hoặc tin rằng họ giống hệt.
Mặc dù có một số hạn chế, như mẫu nghiên cứu chỉ bao gồm sinh viên đại học trẻ, nhưng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mới về vai trò của sự tương đồng được nhận thức trong việc phát triển các mối quan hệ sâu sắc với người nổi tiếng.
Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể khám phá chiều hướng của các mối quan hệ này. Không rõ liệu mọi người bị thu hút bởi người nổi tiếng mà họ đã cảm thấy tương đồng, hay họ bắt đầu thấy mình giống hệt sau khi trở nên gắn bó về mặt cảm xúc.
Cuối cùng, kết quả của nghiên cứu này tiếp tục nhấn mạnh rằng việc thờ người nổi tiếng là một cấu trúc phức tạp, nhưng chúng tôi tin rằng sự tương đồng được nhận thức với người nổi tiếng yêu thích và ái kỷ dễ bị tổn thương có thể là những hướng đi hứa hẹn cho nghiên cứu trong tương lai.