Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn trưởng thành, đánh dấu sự chuyển mình từ những “chiến binh” giá rẻ trên thị trường nội địa thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên quy mô toàn cầu. Theo số liệu thống kê, sáu trong số mười nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong năm ngoái là các công ty đến từ Trung Quốc, bao gồm Geely, Li Auto và Wuling. Những tập đoàn này đang không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động của mình, xây dựng những “đế chế” ô tô trải dài từ Brazil đến Thái Lan. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn đang nỗ lực tạo dựng một hệ sinh thái sản xuất và dịch vụ toàn diện tại các thị trường nước ngoài.

Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng duy trì lợi thế về chi phí và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ của các thương hiệu này. BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố mục tiêu tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng quốc tế lên 800.000 xe vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, công ty đã không ngần ngại đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Brazil và Hungary, cũng như thiết lập các kho phụ tùng ở nước ngoài.
Không chỉ BYD, các công ty Trung Quốc khác như Geely, Li Auto, Chery và GAC cũng đang áp dụng chiến lược nội địa hóa tương tự. Họ đang tích cực xây dựng dây chuyền sản xuất, mạng lưới đại lý và trung tâm dịch vụ trên nhiều châu lục. Điều này không chỉ giúp họ mở rộng thị trường mà còn tạo việc làm tại địa phương và giúp chính phủ các nước cởi mở hơn với ngành ô tô Trung Quốc.
Lợi thế cạnh tranh của các công ty Trung Quốc phần lớn xuất phát từ khả năng cắt giảm chi phí mạnh mẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Điều này giúp các xe Trung Quốc có khả năng cạnh tranh cao về giá. Trong năm ngoái, các thương hiệu Trung Quốc đã thống trị các thị trường đang phát triển, chiếm 85% doanh số bán xe điện tại cả Brazil và Thái Lan.
Tuy nhiên, đằng sau tốc độ mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là những thách thức và nỗi đau không thể xem nhẹ. Kể từ năm 2018, hơn 400 công ty xe điện Trung Quốc đã phải đóng cửa. Dự báo chỉ có 15 trong số 130 nhà sản xuất hiện tại sẽ tồn tại đến năm 2030. Những công ty sống sót sẽ là những người chơi hiệu quả và sáng tạo nhất.
Các chuyên gia cho rằng việc sản xuất nội địa hóa mang lại giải pháp cho cả hai vấn đề và cũng tạo ra việc làm tại địa phương – điều khiến các chính phủ dễ dàng chào đón các thương hiệu Trung Quốc hơn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc cũng đang đối mặt với thách thức về chất lượng dịch vụ và bảo dưỡng. Nếu không thể bảo dưỡng hoặc cung cấp phụ tùng nhanh chóng, người mua sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Tóm lại, ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã đạt đến giai đoạn trưởng thành và đang trở thành đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong ngành công nghiệp này, các công ty Trung Quốc cần phải duy trì lợi thế về chi phí và xây dựng lòng trung thành cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Việc BYD và các công ty khác đang làm để mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ là chìa khóa cho sự thành công của họ trong tương lai.