Lợi nhuận của E.l.f. Beauty đã giảm 30% trong quý tài chính đầu tiên do các mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty mỹ phẩm này. Thu nhập ròng của E.l.f. đã giảm xuống 33,3 triệu đô la, tương đương giảm 30% so với 47,6 triệu đô la trong cùng kỳ năm ngoái.
Công ty, nơi cung cấp khoảng 75% sản phẩm của mình từ Trung Quốc, cũng từ chối cung cấp hướng dẫn doanh thu cho cả năm, viện dẫn ‘một loạt các kết quả tiềm năng’ liên quan đến các mức thuế mới. Thay vào đó, công ty chỉ đưa ra hướng dẫn cho nửa đầu năm tài chính. E.l.f. cho biết họ dự kiến tăng trưởng doanh thu sẽ trên 9% trong nửa đầu năm và tỷ suất lợi nhuận EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và amortized) điều chỉnh sẽ là 20%, so với 23% trong nửa đầu năm tài chính trước.
“Chúng tôi đang hoạt động trong một môi trường vĩ mô rất biến động, rõ ràng có rất nhiều bất ổn về thuế, vì vậy cho đến khi chúng tôi có sự giải quyết rõ ràng hơn về bức tranh thuế, chúng tôi không nghĩ rằng việc đưa ra hướng dẫn là hợp lý”, CEO Tarang Amin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Sự bất ổn xung quanh thuế làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn.”
Công ty đã tăng giá sản phẩm lên 1 đô la để bù đắp chi phí thuế và đang nỗ lực mở rộng kinh doanh ngoài Mỹ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. “Chúng tôi đang phải chịu thuế 55% đối với hàng hóa đến từ Trung Quốc, và chúng tôi đã lên kế hoạch cho điều đó”, Amin cho biết. “Vì vậy, tôi chỉ đang chờ đợi việc còn lại để xem xét nơi chúng thực sự ổn định. Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ thấy một ngày mà tôi hài lòng với thuế 55%, nhưng nó tốt hơn nhiều so với 170%, vì vậy tôi nghĩ rằng một khi chúng tôi có sự giải quyết đó, chúng tôi sẽ ở một vị trí tốt hơn.”
Ngoài lợi nhuận, E.l.f. đã vượt qua kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận. Dưới đây là hiệu suất của công ty mỹ phẩm so với kỳ vọng của Phố Wall, dựa trên một cuộc khảo sát của các nhà phân tích bởi LSEG: Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu: 89 xu điều chỉnh so với 84 xu dự kiến; Doanh thu: 354 triệu đô la so với 350 triệu đô la dự kiến.
Công ty đã báo cáo thu nhập ròng là 33,3 triệu đô la, hoặc 58 xu trên mỗi cổ phiếu, so với 47,6 triệu đô la, hoặc 81 xu trên mỗi cổ phiếu, trong cùng kỳ năm ngoái. Không tính các khoản mục một lần liên quan đến bồi thường dựa trên cổ phiếu và các khoản phí không định kỳ khác, E.l.f. đã thấy thu nhập ròng điều chỉnh là 51,3 triệu đô la, hoặc 89 xu trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu tăng lên 354 triệu đô la, tăng 9% so với 324 triệu đô la trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ hai liên tiếp mà tăng trưởng doanh thu chậm lại ở mức đơn số, một mô hình mà công ty không thấy kể từ năm 2020.
Trong bốn năm qua, doanh thu của E.l.f. đã liên tục tăng trưởng ở mức cao gấp đôi, nhưng đà tăng trưởng này đã bắt đầu chậm lại khi ngành làm đẹp nói chung nguội đi sau nhiều năm tăng trưởng vượt bậc. Amin cho biết tăng trưởng dự kiến sẽ cải thiện trong quý hiện tại. Ông chỉ ra rằng tăng trưởng doanh thu 9% trong quý là trên mức tăng 50% trong cùng kỳ năm ngoái, nhưng thừa nhận rằng ngành và tình hình chi tiêu của người tiêu dùng vẫn còn thách thức.
“Đôi khi mọi người quên rằng chúng tôi đã tăng trưởng như thế nào”, Amin cho biết. “Ngành, tình hình người tiêu dùng, vẫn còn thách thức. Có rất nhiều bất ổn về thuế, lạm phát.”
Mặc dù quý tài chính đầu tiên chậm hơn so với các quý trước, Amin cho biết dữ liệu của Nielsen cho thấy công ty vẫn đang chiếm thị phần và hoạt động tốt hơn so với ngành làm đẹp nói chung. Một khía cạnh quan trọng của tăng trưởng của công ty đến từ việc ra mắt sản phẩm mới nổi bật, thường là ‘dupes’ của các sản phẩm cao cấp có giá cao hơn.
Gần đây, công ty đã ra mắt Serum Vitamin C + E Ferulic Bright Icon với giá 17 đô la, được cho là lấy cảm hứng từ một sản phẩm tương tự của SkinCeuticals, có giá bán 185 đô la. Công ty cũng đã phát hành kem chống nắng mới và vừa hoàn thành việc mua lại thương hiệu làm đẹp Rhode của Hailey Bieber, sẽ ra mắt tại tất cả các cửa hàng Sephora ở Mỹ và Canada vào tháng 9. Tác động của Rhode đến doanh thu của E.l.f., và đặc biệt là việc ra mắt tại Sephora, sẽ không được phản ánh trong kết quả của công ty cho đến cuối năm nay.