Sau một thời gian dài chờ đợi, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu xe thể thao Prelude thế hệ thứ sáu tại Lễ hội Tốc độ Goodwood năm nay. Sự kiện này diễn ra gần hai năm sau khi mẫu xe ý tưởng được trình làng tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2023. Mẫu xe này đã được phát triển thành nguyên mẫu gần như hoàn thiện và dự kiến sẽ ra mắt chính thức tại Nhật Bản vào tháng 9 tới. Sau đó, xe sẽ được bán tại Mỹ vào đầu năm 2026 và tại châu Âu vào năm sau đó.
Trước khi ra mắt chính thức, Honda đã tạo ra một trang web ‘teaser’ để quảng bá cho sản phẩm mới này. Cùng với đó, hãng cũng đưa ra một tuyên bố thú vị về việc chế tạo chiếc coupe này. Theo Honda, mục đích của việc tạo ra chiếc xe này là để ‘khám phá nhu cầu tiềm ẩn về một chiếc xe thể thao lý tưởng’. Ông Tomoyuki Yamagami, Giám đốc phát triển của Honda, tiết lộ rằng dự án này không bắt đầu với mục tiêu hồi sinh tên gọi Prelude. Tuy nhiên, cuối cùng công ty đã quyết định ‘làm mới’ cái tên này, vốn đã vắng bóng từ năm 2001.
Khi nói về ‘xe thể thao lý tưởng’, Honda đề cập đến sự kết hợp giữa hiệu suất và tính thực dụng. Mẫu xe này đã mượn một số chi tiết từ mẫu Civic Type R, chẳng hạn như hệ thống treo trước trục kép và phanh trước Brembo. Đồng thời, xe cũng được trang bị hàng ghế sau có thể gập, khoang chứa đồ dưới sàn và cửa hậu tiện lợi. Khác với Civic Type R và Acura Integra cao cấp, Prelude sẽ là một mẫu xe hybrid. Điều này giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.
Honda khẳng định rằng Prelude không chỉ là một chiếc Civic Hybrid coupe. Mẫu xe thể thao lý tưởng này được quảng cáo với ‘lốp xe đường kính lớn và chiều dài cơ sở được tối ưu hóa’. Thiết kế của xe lấy cảm hứng từ tàu lượn. Mục đích của Honda là giới thiệu trước các mẫu xe hiệu suất cao chạy điện khác trong tương lai.
Những hình ảnh được công bố cho thấy chiếc coupe hybrid từ mọi góc độ. Thiết kế nội thất của xe không đơn thuần là một chiếc Civic ba cửa với đường mái dốc. Tuy nhiên, không gian ghế sau có vẻ khá hạn chế. Việc chủ đề hai tông màu không kéo dài đến hàng ghế sau là một dấu hiệu của việc cắt giảm chi phí.
Thông số kỹ thuật của Prelude vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Prelude mới sẽ không có hộp số sàn. Xe chỉ có hai bàn đạp và chế độ S+ Shift với lẫy chuyển số để mô phỏng việc chuyển số. Mẫu xe không sử dụng hộp số CVT.
Về sức mạnh, Civic Hybrid hiện có công suất 200 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm từ động cơ xăng 2.0 lít hút khí tự nhiên kết hợp với hai động cơ điện. Hy vọng rằng Prelude sẽ cải thiện những con số này nhờ định vị thể thao hơn. Dự kiến, giá xe thể thao lý tưởng sẽ cao hơn Civic Hybrid Hatchback 2026, với mức khởi điểm 31.645 USD (khoảng gần 830 triệu đồng).
Honda cũng tuyên bố rõ ràng rằng Prelude mới sẽ không phải là một cỗ máy chuyên dụng cho đường đua hay ‘chiếc xe thể thao nhanh nhất’. Xe được định hình là một mẫu xe toàn cầu, với cùng thiết kế và thông số kỹ thuật trên tất cả các thị trường.