Để thâm nhập vào thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, các hãng ô tô hàng đầu như Toyota, Volkswagen và BMW buộc phải kết hợp với những nhà sản xuất địa phương. Hợp tác này không chỉ giúp họ tiếp cận thị trường mới mà còn tạo cơ hội cho sự lan tỏa kiến thức, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất Trung Quốc. Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây là minh chứng cho hiệu quả của chiến lược này.


Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã trải qua giai đoạn tăng trưởng đáng kể từ năm 2001 đến 2017, sản xuất hơn 1/3 tổng số xe được sản xuất hoặc bán ra trên toàn thế giới. Không chỉ số lượng tăng lên, chất lượng của xe Trung Quốc cũng được cải thiện đáng kể, với tỷ lệ trục trặc của xe du lịch nội địa Trung Quốc giảm 75% từ năm 2001 đến 2014. Một phần quan trọng của sự cải thiện này có thể được quy cho sự lan tỏa kiến thức từ các công ty ô tô nước ngoài thông qua các liên doanh.

Shengmao Cao, trợ lý giáo sư chiến lược tại Kellogg, định nghĩa sự lan tỏa kiến thức này là việc các công ty có thể quan sát và áp dụng kiến thức và bí quyết sản xuất của nhau một cách tự nhiên hoặc thông qua các thỏa thuận hợp tác. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng nghìn cuộc khảo sát do J.D. Power & Associates thực hiện từ năm 2001 đến 2014 và nhận thấy rằng hiệu ứng lan tỏa tri thức từ các liên doanh đã đóng góp 8,3% vào sự cải thiện chất lượng tổng thể của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đó.

Việc định lượng những hiệu ứng lan tỏa này không chỉ giúp các công ty hiểu rõ hơn về quyết định hợp tác mà còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về chính sách công nghiệp và chiến lược kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, sự hợp tác này cũng đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào các công ty nước ngoài cân bằng giữa việc kiếm lợi nhuận và khả năng nuôi dưỡng một đối thủ cạnh tranh trong tương lai.

Các công ty ô tô hàng đầu đang phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa mục tiêu kinh doanh và việc hợp tác với các nhà sản xuất địa phương tại Trung Quốc. Trong khi hợp tác giúp họ tiếp cận thị trường lớn này, nó cũng có thể tạo ra những đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong tương lai. Điều này đòi hỏi các công ty phải có chiến lược hợp tác và quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

Nhìn chung, sự lan tỏa kiến thức từ các liên doanh đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Việc các công ty nước ngoài hợp tác với các nhà sản xuất địa phương không chỉ giúp họ thâm nhập thị trường Trung Quốc mà còn đóng góp vào sự nâng cao chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược hợp tác và quản lý rủi ro để đạt được mục tiêu kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
