Sở Xây dựng Hà Nội đang đề xuất một loạt chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Mục tiêu chính của các chính sách này là thúc đẩy sự phát triển của các trạm năng lượng sạch trên địa bàn thành phố, hỗ trợ việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Những ưu đãi được đề xuất bao gồm việc giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí đã quy hoạch cho các dự án phát triển trạm năng lượng sạch đến hết năm 2033. Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng cam kết sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông và kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Điều này không chỉ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu chi phí và thủ tục, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai và vận hành các dự án.
Một trong những điểm nổi bật của đề xuất này là việc hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư vào hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch. Theo đó, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu tiên cho các dự án này. Đối với các dự án bến xe, bãi đỗ xe có tối thiểu 30% chỗ đỗ được trang bị trụ sạc, thành phố sẽ hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Đây là những hỗ trợ đáng kể, giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư và tạo điều kiện cho họ tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này.
Thành phố Hà Nội cũng cam kết đảm bảo cung ứng đủ năng lượng cho các trạm sạc, hỗ trợ miễn phí khảo sát, thiết kế đấu nối lưới điện và chi phí quảng bá. Những hỗ trợ này không chỉ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu chi phí, mà còn giúp họ tăng cường hiệu quả và cạnh tranh trong thị trường.
Theo Sở Xây dựng, để phục vụ mục tiêu chuyển đổi phương tiện xanh, thành phố yêu cầu đến hết năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với các dự án mới, tỷ lệ này sẽ là 30%. Thành phố cũng ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư vào trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác. Điều này cho thấy sự quyết tâm của thành phố trong việc thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện xanh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Hiện tại, thống kê sơ bộ cho thấy toàn thành phố mới chỉ có khoảng 1.000 trạm sạc của V Green. Điều này cho thấy còn rất nhiều việc cần làm để đạt được mục tiêu đề ra. Với các chính sách ưu đãi mới, thành phố Hà Nội đang mở ra cơ hội lớn cho các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực đầy tiềm năng này. Các nhà đầu tư có thể tận dụng những ưu đãi và hỗ trợ từ thành phố để tham gia vào thị trường trạm năng lượng sạch, đồng thời góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện xanh trên địa bàn thành phố.