Thủ đô Hà Nội đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt sang sử dụng xe buýt điện vào năm 2030. Đồng thời, thành phố cũng sẽ hoàn thiện mạng lưới taxi điện và tiến hành thay thế dần xe máy xăng bằng xe điện. Đây là một phần trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm không khí tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, chủ yếu do các phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch gây ra. Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, chuyển đổi sang phương tiện xanh là giải pháp quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm. Nghiên cứu cho thấy, phát thải CO2 khi sử dụng xe điện giảm tới 70% so với xe máy chạy xăng, và các chất gây ô nhiễm khác cũng giảm đáng kể.
TS Tùng bày tỏ sự ủng hộ với các chính sách hỗ trợ và chỉ đạo từ Chính phủ cũng như hành động kịp thời của Hà Nội trong việc thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh. Ông cũng lấy ví dụ về Trung Quốc, nơi đã triển khai thành công việc chuyển đổi sang xe buýt điện và thiết lập các vùng phát thải thấp tại nhiều thành phố châu Âu. Ông kỳ vọng Hà Nội sẽ sớm áp dụng các biện pháp cụ thể để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh một cách thuận lợi.
Phó chủ tịch UBND Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, cho biết việc triển khai đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện cần phải được thực hiện song song với việc tăng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng. Hà Nội sẽ tập trung chuyển đổi các hệ thống xe buýt sang năng lượng xanh, sạch, cơ bản là xe điện. Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ hệ thống xe buýt sẽ được chuyển đổi sang xe buýt điện.
Hà Nội cũng sẽ triển khai mạng lưới taxi điện và thiết lập các loại hình trung chuyển xe điện ở mức độ nhỏ hơn. Để thực hiện được điều này, thành phố sẽ ban hành các chính sách đồng bộ, bao gồm hỗ trợ từ chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ được tạo điều kiện để triển khai chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, cung cấp phương tiện xanh với mức giá ưu đãi.

Song song với đó, thành phố cũng sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính như miễn hoặc giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký đối với phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Dự kiến, vào tháng 9 tới, UBND TP Hà Nội sẽ trình HĐND TP các nghị quyết chuyên đề nhằm cụ thể hóa các cơ chế hỗ trợ và công cụ quản lý. Mục tiêu của Hà Nội là không chỉ giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn tạo ra một môi trường sống lành mạnh và bền vững cho người dân.
Việc chuyển đổi sang phương tiện xanh không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Hà Nội hy vọng rằng với sự hỗ trợ từ Chính phủ và sự tham gia của người dân và doanh nghiệp, thành phố sẽ đạt được mục tiêu của mình và trở thành một thành phố xanh và bền vững.
Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã triển khai thành công việc chuyển đổi sang phương tiện xanh. Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai xe điện và các phương tiện xanh khác. Châu Âu cũng là một trong những khu vực đi đầu trong việc triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Với sự quyết tâm và nỗ lực của Hà Nội, hy vọng rằng thành phố sẽ đạt được mục tiêu của mình và trở thành một hình mẫu cho các thành phố khác trên thế giới.