Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thế hệ trẻ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và kinh doanh du lịch. Họ không chỉ là những người thụ hưởng thành quả từ sự phát triển du lịch mà còn là lực lượng tiên phong góp phần tạo nên diện mạo du lịch Việt Nam vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc.
Tô Thái Hùng, một travel blogger nổi tiếng, là một trong những tấm gương tiêu biểu. Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Hùng đã biến trải nghiệm thành sản phẩm du lịch thông qua các dự án như Kem Checkin, Hộ chiếu du lịch hay Dấu mộc Việt Nam. Các dự án này không chỉ dừng lại ở ý tưởng mới mẻ mà còn là nỗ lực cụ thể hóa các giá trị văn hóa và nâng cao trải nghiệm du lịch cho cộng đồng.
Cùng với đó, Đỗ Ngọc Phúc, một hướng dẫn viên du lịch trẻ, cũng đã lựa chọn trở thành một phần quan trọng của ngành du lịch. Phúc không chỉ là người dẫn đường mà còn kể chuyện bằng tất cả sự chân thành với du khách. Anh cố gắng ghi lại những hình ảnh đẹp nhất về thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam ở các miền đất nước và đăng tải lên mạng xã hội.
Trong bối cảnh công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều câu lạc bộ của các bạn trẻ yêu thích du lịch đã được thành lập. Câu lạc bộ Du lịch Trẻ thuộc Khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những câu lạc bộ tiêu biểu. Câu lạc bộ này đã trở thành ngôi nhà chung của những bạn trẻ yêu thích khám phá và khao khát theo đuổi con đường trở thành hướng dẫn viên.
Đánh giá về vai trò của người trẻ trong kinh doanh và quảng bá du lịch Việt Nam thời công nghệ số, ông Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận xét: “Thông qua các bài viết, hình ảnh, video rất sống động trên mạng xã hội, các bạn trẻ đã kể câu chuyện về trải nghiệm chân thực của chính mình đến công chúng”. Trung tâm Thông tin du lịch đã và đang triển khai các dự án như “Việt Nam: Đi để yêu!”, “Galaxy AI Hiểu Tiếng Việt – Tôn vinh Du lịch Việt” hay “Đi để chill-Feel để yêu” nhận được sự hưởng ứng sôi nổi của giới trẻ.
Tuy nhiên, người trẻ vẫn đang đối mặt với không ít rào cản trên hành trình khởi nghiệp và phát triển du lịch. Để thế hệ trẻ thật sự bứt phá và khẳng định bản thân, rất cần sự đồng hành thiết thực từ các cơ quan chức năng bằng những chính sách hỗ trợ cụ thể, dễ dàng tiếp cận và hiệu quả. Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành đóng vai trò quan trọng ở việc tổ chức các chương trình đào tạo, kết nối thực tế, tạo môi trường để người trẻ được trải nghiệm, cọ xát và trưởng thành.