Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo đang là tâm điểm của sự quan tâm và thảo luận rộng rãi trên toàn quốc. Một trong những điểm nhấn quan trọng trong dự thảo này là việc giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, và giảng viên đại học sẽ được áp dụng hệ số lương đặc thù mới.
Tuy nhiên, một vấn đề đã nảy sinh và gây ra nhiều băn khoăn khi giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ lại được hưởng mức hệ số lương đặc thù cao nhất là 1,6, cao hơn so với giáo viên đã đạt chuẩn. Sự chênh lệch này dẫn đến khoảng cách đáng kể trong mức lương giữa giáo viên chưa đạt chuẩn và giáo viên đã đạt chuẩn. Hệ số lương đặc thù không giống như phụ cấp trước đây mà là một phần cấu thành quan trọng trong cách tính lương mới. Lương sẽ được tính dựa trên hệ số lương nhân với hệ số lương đặc thù và mức lương cơ sở. Điều này có nghĩa là những thay đổi nhỏ trong hệ số lương đặc thù cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong thu nhập thực tế của giáo viên.
Cụ thể, hệ số lương đặc thù cho nhà giáo được quy định trong khoảng từ 1,1 đến 1,6. Đối với giáo viên tiểu học, dự kiến hệ số lương đặc thù như sau: giáo viên tiểu học cao cấp là 1,2; giáo viên tiểu học chính là 1,3; giáo viên tiểu học là 1,45; và giáo viên tiểu học chưa đạt trình độ chuẩn (trình độ cao đẳng) và trình độ trung cấp là 1,6. Điều này đã đặt ra vấn đề về sự công bằng trong thiết kế hệ số lương đặc thù, khi giáo viên chưa đạt chuẩn lại nhận được hệ số cao hơn so với giáo viên đã đạt chuẩn.
Một ví dụ cụ thể cho thấy sự bất hợp lý này: một giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng (chưa đạt chuẩn), với hệ số lương 4,89 và hệ số lương đặc thù 1,6, sẽ có thu nhập lên tới 18.308.160 đồng. Trong khi đó, một giáo viên tiểu học đạt chuẩn, trình độ đại học, hệ số lương 4,98 nhưng chỉ nhân với hệ số đặc thù 1,45, thì tổng lương chỉ là 16.897.140 đồng. Sự chênh lệch này không chỉ dừng lại ở mức lương cơ bản mà còn tiếp tục tăng khi tính cả phụ cấp nghề và phụ cấp thâm niên.
Do đó, việc thiết kế hệ số đặc thù như trong dự thảo hiện tại cần được xem xét lại để đảm bảo tính công bằng và hợp lý. Ban soạn thảo cần nghiên cứu và tính toán để thiết kế hệ số đặc thù theo hướng phù hợp hơn, tránh tình trạng giáo viên đạt chuẩn lại có mức lương thấp hơn giáo viên chưa đạt chuẩn. Điều này không chỉ đảm bảo sự công bằng trong thu nhập mà còn góp phần nâng cao chất lượng và động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên trên cả nước.
Để biết thêm thông tin chi tiết về dự thảo Nghị định, vui lòng tham khảo tại https://thuky.hanoi.gov.vn/ hoặc https://vangia.giaoduc.net.vn/ và các nguồn thông tin chính thống khác để có cái nhìn toàn diện và chính xác về vấn đề này.