Cuộc tranh luận về hỗ trợ y tế trong cái chết (medical aid in dying – MAiD) và quyền tự chủ cá nhân, đặc biệt là đối với những người bị khuyết tật, đã trở thành một vấn đề nóng hàng đầu trong xã hội hiện đại. Bộ phim tài liệu mới ‘Life After’ của nhà làm phim Reid Davenport đã đặt ra những câu hỏi sâu sắc về vấn đề này, thông qua việc khám phá trường hợp của Elizabeth Bouvia, một phụ nữ mắc chứng bại não nặng vào năm 1983.
Elizabeth Bouvia đã khơi mào một cuộc tranh luận toàn quốc về ‘quyền được chết’ và những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc phù hợp. Cuộc đấu tranh của Bouvia bắt nguồn từ việc tìm kiếm quyền hợp pháp để được ‘chết đói’ do không có đủ nguồn lực và chăm sóc cần thiết để sống một cách trọn vẹn. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, Bouvia đã đưa ra một lập luận mạnh mẽ về việc xã hội không cung cấp cho cô những gì cần thiết để sống một cuộc sống có ý nghĩa.
Cuộc chiến pháp lý của Bouvia đã trở thành một bước ngoặt trong phong trào đòi quyền được chết, nhưng cuối cùng, nhà nước đã đứng về phía bệnh viện, trích dẫn nghĩa vụ đạo đức của mình là ‘trước tiên không gây hại.’ Trường hợp của Bouvia đã làm nổi bật những vấn đề liên quan đến chất lượng cuộc sống, sự kỳ thị người khuyết tật và những định kiến xã hội mà người khuyết tật phải đối mặt.
Reid Davenport, người cũng bị bại não, cùng với nhà sản xuất Colleen Cassingham, đã thực hiện ‘Life After’ để khám phá bối cảnh hiện tại của MAiD và những tác động lớn của việc mở rộng các chính sách này ở Canada, nơi cho phép hầu như bất kỳ ai khuyết tật đều có thể nộp đơn xin trợ tử. Bộ phim là một diễn đàn cho những tiếng nói đa dạng, làm sáng tỏ những góc nhìn đa chiều xoay quanh vấn đề phức tạp này.
Bộ phim ‘Life After’ cũng đề cập đến nhu cầu cấp thiết về một sự thay đổi xã hội, ưu tiên việc chăm sóc, nuôi dưỡng các mối quan hệ bền chặt và coi trọng sự phụ thuộc lẫn nhau, thay vì coi cái chết như một giải pháp cho những thất bại mang tính hệ thống. Davenport và Cassingham nhấn mạnh rằng, hơn bao giờ hết, xã hội cần tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ và chăm sóc cho người khuyết tật, thay vì chỉ tập trung vào quyền được chết.
Cuối cùng, ‘Life After’ không chỉ xem xét lại trường hợp then chốt của Elizabeth Bouvia, mà còn là một hành trình tìm hiểu về những tác động đạo đức, xã hội và nhân văn của việc mở rộng hỗ trợ y tế trong việc chết, đặc biệt đối với cộng đồng người khuyết tật. Bộ phim kêu gọi người xem không chỉ xem xét quyền được chết, mà còn cả quyền cơ bản được sống trong phẩm giá, sự hỗ trợ và chăm sóc. Thông qua bộ phim này, Davenport và Cassingham hy vọng sẽ góp phần tạo ra một cuộc thảo luận sâu sắc và toàn diện về vấn đề quan trọng này.
Với sự xuất hiện của ‘Life After,’ công chúng sẽ có cơ hội để suy ngẫm về những vấn đề liên quan đến MAiD, quyền tự chủ cá nhân và những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt. Thông qua việc khám phá những góc nhìn đa dạng và phức tạp, bộ phim hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho một sự thay đổi xã hội tích cực, hướng tới việc xây dựng một cộng đồng hỗ trợ và chăm sóc cho tất cả mọi người.