Công an tỉnh Khánh Hòa vừa thành công trong việc ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 120 triệu đồng. Kẻ gian trong vụ việc này sử dụng thủ đoạn tinh vi bằng cách giới thiệu công việc kiếm ‘hoa hồng’ từ việc mua hàng trực tuyến để lừa đảo nạn nhân.
Thông tin từ cơ quan công an cho biết, vụ việc bắt đầu từ ngày 30.7 khi ông N.M.C, trú tại xã Tu Bông, Khánh Hòa, nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ. Người gọi tự xưng là đại diện của một công ty và giới thiệu công việc kiếm thêm thu nhập bằng cách thực hiện các nhiệm vụ và nhận ‘hoa hồng’. Sau khi đồng ý tham gia, ông C. được các đối tượng yêu cầu nhấp vào một đường dẫn để đăng ký tài khoản.
Ông C. sau đó được hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ để nhận hoa hồng, bao gồm mua hàng với mức hoa hồng hấp dẫn từ 20 – 30%. Tuy nhiên, sau khi chuyển 40 triệu đồng tiền mua hàng qua tài khoản ngân hàng, ông C. được thông báo rằng đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại. Với lý do tương tự, ông C. đã thực hiện 3 lần chuyển tiền cho các đối tượng với tổng số tiền 120 triệu đồng.
Khi ông C. không thể đăng nhập vào đường dẫn để nhận lại tiền và hoa hồng, các đối tượng tiếp tục yêu cầu ông nộp thêm 100 triệu đồng để mở lại tài khoản. Nghi ngờ bị lừa đảo, ông C. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc vào ngày 3.8.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng vào cuộc và làm việc với ngân hàng để giữ lại số tiền của ông C. chưa được chuyển đi. Nhờ đó, ông C. đã tránh được tổn thất tài sản lớn hơn.
Cơ quan công an cảnh báo rằng đây là thủ đoạn lừa đảo phổ biến, khi các đối tượng lợi dụng nhu cầu kiếm thêm thu nhập của người dân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn giới thiệu công việc kiếm tiền dễ dàng và không nên chuyển tiền cho bất kỳ ai không quen biết. Việc xác minh kỹ lưỡng và cẩn thận khi nhận được những lời mời gọi khả nghi là rất quan trọng để bảo vệ tài sản cá nhân.
Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc nghi ngờ về các hoạt động lừa đảo, người dân có thể liên hệ với cơ quan công an gần nhất hoặc Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.