Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) mới đây đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thường được gọi là Bộ phận Một cửa. Quy chế này sẽ áp dụng cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cấp Trung ương.

Quy chế gồm 5 chương và 27 điều, quy định chi tiết về việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, Bộ phận Một cửa hoạt động dựa trên các nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Việc giải quyết thủ tục hành chính phải kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai và minh bạch.
Bộ phận này cũng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa có nhiệm vụ công khai danh mục và nội dung thủ tục hành chính, hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.
Họ cũng chịu trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, số hóa và chuyển hồ sơ đến đơn vị chuyên môn để giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa còn có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết.
Đồng thời, họ cũng phải theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc giải quyết và trả kết quả của các đơn vị liên quan theo đúng quy trình được phê duyệt. Quy chế này cũng nhấn mạnh việc tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo Lãnh đạo Cục, Vụ giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa hoặc liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Như vậy, với việc ban hành Quy chế này, Bộ VHTTDL đang nỗ lực cải thiện môi trường thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Chi tiết về Quy chế có thể được tìm hiểu tại trang thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch