Tập đoàn công nghệ Apple đã đệ đơn kiện chuỗi rạp chiếu phim Apple Cinemas tại Mỹ do cáo buộc xâm phạm nhãn hiệu. Động thái này của Apple đến sau khi chuỗi rạp này công bố kế hoạch mở rộng quy mô toàn quốc, làm dấy lên lo ngại về sự nhầm lẫn trong công chúng giữa Apple Inc. và Apple Cinemas.
Apple Cinemas, có trụ sở tại Massachusetts, hiện đang vận hành hơn 20 rạp chiếu phim với tổng cộng 161 màn chiếu, chủ yếu tập trung tại khu vực Đông Bắc nước Mỹ. Với kế hoạch mở rộng lên 100 rạp trên toàn quốc, bao gồm những vị trí gần trụ sở chính Apple Park tại Cupertino, California, đã khiến Apple phải hành động để bảo vệ thương hiệu của mình.
Trong đơn kiện được nộp lên tòa án liên bang tại bang Massachusetts, Apple cáo buộc chuỗi rạp “cố ý lợi dụng danh tiếng của thương hiệu APPLE nổi tiếng toàn cầu”. Apple cho rằng việc chuỗi rạp này sử dụng tên ‘Apple Cinemas’ có thể khiến công chúng hiểu lầm rằng đây là một chi nhánh hoặc liên kết chính thức với hãng công nghệ Apple.
Chuỗi rạp Apple Cinemas được thành lập vào năm 2013. Trước kế hoạch mở rộng toàn quốc và sự nhầm lẫn rộng rãi của công chúng về mối liên hệ giữa Apple và chuỗi rạp chiếu phim này, Apple buộc phải khởi kiện để bảo vệ thương hiệu và khách hàng khỏi sự đánh lừa.
Trước đó, Apple Cinemas đã từng nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với tên ‘APPLE CINEMAS’ và ‘ACX – Apple Cinematic Experience’, nhưng bị từ chối bởi Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) do lo ngại gây nhầm lẫn với các thương hiệu mà Apple đã đăng ký trước đó.
Apple yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm sử dụng tên ‘Apple Cinemas’ và bồi thường thiệt hại tài chính chưa được tiết lộ. Vụ kiện này không chỉ là một tranh chấp pháp lý thông thường, mà còn là cuộc chiến bảo vệ bản sắc thương hiệu trong bối cảnh ngành công nghệ và giải trí đang ngày càng giao thoa.
Không chỉ tập trung vào lĩnh vực công nghệ, Apple đã gắn bó với ngành phim ảnh và truyền thông từ những năm 1990 với các sản phẩm như phần mềm dựng phim Final Cut Pro, nền tảng QuickTime Movie Trailers, và đặc biệt là dịch vụ Apple TV+ ra mắt năm 2019. Công ty cũng từng phát hành màn hình Apple Cinema Display từ năm 1999.
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Apple Cinemas đang thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là trong bối cảnh ngành giải trí và công nghệ đang ngày càng phát triển và giao thoa. Sự việc này cũng đặt ra câu hỏi về việc bảo vệ thương hiệu và bản sắc trong môi trường kinh doanh hiện đại.