Việc hợp nhất các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã mở ra một không gian phát triển mới, đa dạng và đầy hứa hẹn cho ngành du lịch. Với sự hình thành của thành phố Cần Thơ mới, rộng hơn 6.300km², dân số trên 4 triệu người và 103 xã, phường, tiềm năng du lịch của khu vực này đã trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Thành phố Cần Thơ mới không chỉ sở hữu sân bay quốc tế, các cảng lớn mà còn là nơi diễn ra nhiều lễ hội đậm đà bản sắc Nam Bộ, cùng hệ thống cơ sở lưu trú phong phú. Đây là những yếu tố then chốt giúp đáp ứng tốt các sự kiện và hoạt động văn hóa, lễ hội lớn.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp du lịch, trong 6 tháng đầu năm nay, du lịch Cần Thơ đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, thành phố đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt hơn 2,7 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 5.450 tỷ đồng. Những con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau thời gian khó khăn mà còn cho thấy tiềm năng phát triển bền vững của du lịch Cần Thơ.

Tuy nhiên, theo bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc chi nhánh Cần Thơ của Công ty Vietravel, vẫn còn một thách thức cần phải vượt qua. Đó là giá trị tour và mức chi tiêu của du khách cho các hành trình khám phá vùng ĐBSCL vẫn còn thấp. Điều này chưa thực sự phản ánh đúng tiềm năng và kỳ vọng phát triển của khu vực. Do đó, việc tìm ra giải pháp để tăng giá trị tour và khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn là một việc cần làm.

Việc hợp nhất các địa phương trong vùng ĐBSCL được xem là cơ hội để khai thác sản phẩm liên tuyến dựa trên thế mạnh đặc trưng của mỗi địa phương. Khi các địa phương có thể phối hợp và xây dựng sản phẩm liên kết chuỗi giá trị, du khách sẽ có trải nghiệm đa dạng và phong phú hơn. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương và doanh nghiệp để đẩy mạnh thực hiện Chương trình kích cầu du lịch của Chính phủ. Mục tiêu là thu hút khách đến ĐBSCL, từ đó đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch trong tình hình mới.
Với lợi thế về tài nguyên du lịch độc đáo và nhiều sản phẩm du lịch tiêu biểu có sức hấp dẫn cao, du lịch ĐBSCL được dự báo sẽ tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, việc tiếp tục đầu tư vào hạ tầng là rất cần thiết. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị cũng là những yếu tố quan trọng. Cuối cùng, việc quảng bá hiệu quả hình ảnh điểm đến sẽ giúp du lịch ĐBSCL vươn lên một tầm cao mới.
Sự đồng hành và hỗ trợ của chính quyền, doanh nghiệp và người dân sẽ là yếu tố then chốt để đưa du lịch vùng ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững. Điều này không chỉ góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội của toàn vùng mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Trong giai đoạn mới, với sự hợp tác và nỗ lực của tất cả các bên liên quan, du lịch ĐBSCL có thể trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.