Việc sáp nhập tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đang mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của ngành du lịch. Khi kết hợp được tài nguyên du lịch của ba địa phương, ngành du lịch có thể tạo ra nhiều tour, tuyến đa dạng và hấp dẫn hơn để thu hút khách du lịch.
Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hạnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển du lịch bền vững, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, sự sáp nhập này có thể giúp xóa bỏ rào cản về địa giới hành chính và tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch một cách toàn diện. Trước đây, mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng về du lịch, nhưng do tách biệt về địa giới hành chính nên việc kết nối và phát triển du lịch gặp nhiều khó khăn.
Ông Trần Lê Bảo Châu – Chủ tịch Diễn đàn Các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ ở TPHCM – cho rằng sự phân mảnh trong quản lý du lịch ở ba địa phương đã cản trở việc kết nối các khu vực. Mặc dù hạ tầng giao thông đã được cải thiện trong những năm qua, nhưng thời gian di chuyển giữa các địa điểm du lịch vẫn còn quá dài, khiến du khách cảm thấy ngán ngại. Để thúc đẩy du lịch, chính quyền TPHCM cần đầu tư vào hạ tầng giao thông để rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương.
Ông cũng đề xuất chính quyền thành phố nên xây dựng thương hiệu du lịch chung với những đặc trưng riêng biệt của từng thành phố nhỏ bên trong; đào tạo đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch. Bên cạnh đó, ông Danny Võ Thành Đăng – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài – cho rằng để phát triển du lịch, cần có một chiến lược tổng thể và toàn diện, trong đó tìm ra điểm mạnh chung nhất của cả ba vùng để tạo nên nét đặc sắc riêng về mặt thương hiệu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch TPHCM – cho rằng sau khi sáp nhập, chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” của ngành du lịch TPHCM sẽ tăng số điểm. Điều này cần sự điều phối hiệu quả để tránh trùng lắp loại hình và đảm bảo sự đa dạng của sản phẩm du lịch.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) – phân tích rằng sau khi hợp nhất ba địa phương, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ sẽ giúp các công ty du lịch dễ dàng thiết kế hành trình trải nghiệm hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Tiến sĩ Dương Đức Minh – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TPHCM – cho rằng bản sắc đa vùng, hành trình liền mạch là chìa khóa để phát triển du lịch. Ngành du lịch TPHCM cần tạo thương hiệu chung với thông điệp “bản sắc đa vùng – hành trình liền mạch”, giúp giữ điểm nhấn riêng trong cái chung.
Một số chuyên gia du lịch cũng đề xuất cần phát triển du lịch dựa trên lợi thế của từng vùng, ví dụ như vùng biển, vùng công nghiệp và vùng văn hóa. Đồng thời cần nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng du lịch.
Với sự sáp nhập và liên kết giữa các vùng, ngành du lịch có thể sẽ tăng cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa trong thời gian tới.
Việc liên kết và phát triển du lịch của các tỉnh và thành trong khu vực có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp và người dân trong khu vực.