Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau đã đạt được những kết quả ấn tượng với tổng lượt khách đến vượt mốc 5,1 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu du lịch ước đạt 4.890 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành du lịch tỉnh Cà Mau, đặc biệt khi mục tiêu của tỉnh là đón 8 triệu khách và đạt doanh thu 8.550 tỷ đồng vào cuối năm 2025.

Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, hoạt động du lịch tại tỉnh tiếp tục duy trì đà phục hồi và phát triển ổn định gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo tồn tài nguyên và phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái, văn hóa – lịch sử, tín ngưỡng và ẩm thực đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Một số sản phẩm du lịch đặc thù tiếp tục được đầu tư nâng cấp như du lịch cộng đồng gắn với khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cà Mau, tuyến du lịch về nguồn – tham quan các công trình văn hóa, nhà Công tử Bạc Liêu. Các khu, điểm du lịch trọng điểm như khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, vườn quốc gia U Minh Hạ, khu du lịch Khai Long, các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng… tiếp tục thu hút du khách.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2025, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Thanh cho biết, ngành du lịch sẽ tập trung khắc phục khó khăn, tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, đặc biệt là Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đồng thời, sẽ khẩn trương tham mưu UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch phát triển du lịch chi tiết cho 6 tháng cuối năm. Cụ thể, về công tác quản lý Nhà nước, ngành du lịch sẽ hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến phát triển du lịch; đặc biệt là rà soát tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các cơ chế liên quan đến hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng phù hợp với tình hình của tỉnh sau khi sáp nhập.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch: tiếp tục hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có nhằm “giữ chân” du khách lưu lại dài ngày. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa địa phương, du lịch tâm linh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch. Tiếp tục truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng trong ứng xử văn minh, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững, nâng cao uy tín, thương hiệu Cà Mau. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông.

Ngoài ra, ngành du lịch Cà Mau cũng sẽ tăng cường liên kết vùng trong phát triển du lịch, đặc biệt là với TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và các địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch; tập trung quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; tham gia các hội chợ, sự kiện du lịch trọng điểm.
Một thông tin đáng chú ý khác là Cảng hàng không Cà Mau dự kiến tạm dừng khai thác trong 12 tháng để thi công mở rộng, nâng cấp hạ tầng, thời gian từ tháng 11/2025 đến 10/2026. Tuy nhiên, với kế hoạch, hành động cụ thể, dự kiến hết năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau sẽ vượt mức tăng trưởng đã dự tính.
