Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini, người đồng thời giữ vị trí Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở Hạ tầng, đã công bố vào ngày hôm nay rằng một ủy ban cấp bộ đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng cầu treo vượt qua eo biển Messina, sử dụng nguồn vốn do nhà nước cung cấp. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng sau nhiều thập kỷ lập kế hoạch và tranh luận xoay quanh dự án đầy tham vọng này.

Cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành cầu một nhịp dài nhất trên thế giới và đóng vai trò quan trọng như một động lực phát triển cho các khu vực kinh tế yếu kém ở hai đầu cầu, cụ thể là đảo Sicily và vùng Calabria ở miền nam Italy. Dự kiến, cầu sẽ bao gồm hai tuyến đường sắt đặt ở giữa và ba làn đường cho xe ở mỗi bên. Với nhịp cầu dài 3,3 km, kết nối giữa hai tháp cao 400 m, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2032.
Chính phủ Italy nhấn mạnh rằng cây cầu sẽ được thiết kế như một công trình kỹ thuật hiện đại và tiên tiến, có khả năng chịu đựng gió mạnh và động đất, xem xét vị trí xây dựng ở khu vực nằm trên hai mảng kiến tạo. Các bộ trưởng hy vọng rằng sự ra đời của cây cầu này sẽ mang lại tăng trưởng kinh tế đáng kể và tạo ra hàng chục nghìn cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
อย่างไรก็ตาม, dự án đã gặp phải sự phản đối và dẫn đến các cuộc biểu tình tại địa phương do vấn đề chi phí và những lo ngại về tác động môi trường tiềm tàng. Những người phản đối cho rằng số tiền đầu tư vào dự án này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong các lĩnh vực khác. Họ cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi của dự án, viện dẫn thực tế rằng nhiều công trình công cộng ở Italy đã được công bố, được cấp kinh phí nhưng không bao giờ được hoàn thành.
Những ý tưởng đầu tiên về việc xây dựng cầu nối giữa đảo Sicily và phần lãnh thổ chính của Italy đã được đưa ra từ hơn 50 năm trước nhưng không bao giờ trở thành hiện thực. Vào năm 2006, tập đoàn Eurolink đã trúng thầu dự án nhưng sau đó hủy bỏ kế hoạch do cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro. Trong nỗ lực triển khai mới này, chính phủ Italy đã đưa chi phí xây dựng cầu vào ngân sách quốc phòng.
Italy, một quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất, đã cam kết cùng các đồng minh NATO khác tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, 1,5% có thể được phân bổ cho các lĩnh vực liên quan đến quốc phòng như an ninh mạng và cơ sở hạ tầng. Chính phủ Rome hy vọng rằng cầu Messina sẽ đủ điều kiện để được xếp vào loại chi tiêu như vậy, đặc biệt khi Sicily là nơi đặt một số căn cứ quan trọng của NATO.