Trong sáu tháng đầu năm 2025, ngành ô tô Trung Quốc đã đạt được những cột mốc đáng kể trên thị trường quốc tế, với các công ty hàng đầu như Chery, Seres, BYD, Great Wall Motor, Xpeng và Leapmotor đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu và thâm nhập thị trường toàn cầu. Theo số liệu mới nhất, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,083 triệu xe trong nửa đầu năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển dịch chiến lược từ việc chỉ vận chuyển sản phẩm ra nước ngoài sang xuất khẩu vốn và thiết lập các cơ sở sản xuất ở nước ngoài. Chiến lược này không chỉ giúp họ đa dạng hóa thị trường mà còn linh hoạt trong việc thích nghi với nhu cầu của từng khu vực. Các thị trường mới nổi và phát triển đang trở thành trọng tâm của các công ty này.

Đứng đầu danh sách xuất khẩu xe của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 là Chery, với doanh số đạt 548.000 xe. Đây là lần thứ 22 liên tiếp Chery giữ vững vị trí dẫn đầu trong số các nhà xuất khẩu xe du lịch của Trung Quốc. Công ty này đang không ngừng mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ toàn cầu, đặc biệt chú trọng vào thị trường xe tay lái nghịch và tăng cường hoạt động tại Châu Âu.

BYD cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với lượng xuất khẩu tăng hơn gấp đôi lên 470.000 chiếc trong nửa đầu năm 2025. Châu Âu đã nổi lên như thị trường năng động nhất của BYD, với doanh số bán xe điện chạy bằng pin tăng mạnh. Công ty này cũng đã thành lập trụ sở chính tại châu Âu và công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại địa phương.

Great Wall Motor báo cáo doanh thu đạt 92,4 tỷ Nhân dân tệ và lợi nhuận ròng đạt 6,3 tỷ Nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2025. Doanh số bán ra nước ngoài của công ty đạt 198.000 xe, bao gồm 30.083 xe bán tải. Hiện tại, Great Wall Motor đang hoạt động tại hơn 60 quốc gia và tiếp tục mở rộng thị trường của mình.

Geely cũng là một cái tên nổi bật với 184.000 xe xuất khẩu trong nửa đầu năm 2025, trong đó xe điện đóng vai trò trung tâm trong chiến lược của hãng. Công ty này đã ra mắt EX5, một mẫu SUV điện hướng đến đối tượng khách hàng mua xe theo đội, tại châu Âu.

Xpeng ghi nhận doanh số bán hàng ở nước ngoài khoảng 19.000 xe trong nửa đầu năm 2025 và hiện đang hoạt động tại 46 quốc gia. Công ty này đặt mục tiêu phủ sóng 70% các khu vực đô thị trọng điểm và 85% các khu vực có mật độ dân số cao trên cả nước vào cuối năm nay.
Leapmotor cũng đạt được những kết quả tích cực với khoảng 20.000 xe xuất khẩu trong nửa đầu năm 2025, nhờ sự hỗ trợ của liên doanh với Stellantis. Công ty này đang hoạt động tại 23 thị trường với hơn 550 đại lý quốc tế và đặt mục tiêu đạt 700 đại lý vào năm 2026.
Seres, một trong những công ty đang lên kế hoạch IPO, đã nộp bản cáo bạch vào ngày 28 tháng 4. Công ty này đang xuất khẩu sang Châu Âu, Trung Đông, Châu Mỹ và Châu Phi, và tập trung vào việc nội địa hóa cũng như mở rộng mạng lưới bán hàng và phân phối toàn cầu.
Có thể thấy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu và mở rộng thị trường toàn cầu, không chỉ tập trung vào số lượng xe xuất khẩu mà còn hướng đến việc thiết lập sự hiện diện lâu dài tại các thị trường mới. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty mà còn đóng góp vào sự phát triển của ngành ô tô Trung Quốc trên trường quốc tế.