Phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn khó khăn với sự sụt giảm sức mua đáng kể trong nửa đầu năm 2025. Dựa trên số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC Motor, chỉ có 2.926 xe hạng A được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm, giảm khoảng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này cho thấy một sự suy giảm đáng kể trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ này.
Tháng 6 vừa qua là một tháng đặc biệt khó khăn cho phân khúc này khi chỉ đạt 393 xe tiêu thụ, một con số rất thấp. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất và phân phối ô tô trong việc tìm kiếm giải pháp để kích thích thị trường và phục hồi sức mua.
Trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 1.594 xe bán ra trong hai quý đầu năm 2025. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của Grand i10 đã giảm 427 xe, cho thấy sự suy giảm trong sức hút của mẫu xe này. Toyota Wigo xếp thứ hai với 1.158 xe bán ra, trong khi KIA Morning chỉ bán được 174 xe, giảm 223 xe so với nửa đầu năm 2024. Sự suy giảm trong doanh số của KIA Morning là một dấu hiệu đáng lo ngại cho nhà sản xuất này trong việc duy trì thị phần tại phân khúc ô tô cỡ nhỏ giá rẻ.
Nguyên nhân chính cho sự sụt giảm này được cho là do sự xuất hiện ngày càng nhiều mẫu xe điện cỡ nhỏ, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với các mẫu xe xăng giá rẻ truyền thống. Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một sự dịch chuyển đáng kể sang xe điện, và dự kiến trong giai đoạn cuối năm, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A sẽ tiếp tục chịu sức ép khi ô tô điện giá rẻ ngày càng phổ biến và các chính sách hỗ trợ xe điện ngày càng cởi mở hơn.
Bất chấp những thách thức này, các nhà sản xuất ô tô vẫn duy trì sự lạc quan về tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam. Sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp ô tô và nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng đang tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất đưa ra những sản phẩm mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và đón đầu xu hướng dịch chuyển sang xe điện.
Tuy nhiên, trước mắt, các nhà sản xuất và phân phối ô tô cần tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp để kích thích thị trường, chẳng hạn như đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, và cải tiến sản phẩm để tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, việc theo dõi sát sao xu hướng thị trường và thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cũng là điều kiện tiên quyết để các nhà sản xuất ô tô có thể tồn tại và phát triển trong thời kỳ đầy thách thức này.