Đông Nam Bộ – một trong những vùng kinh tế năng động của cả nước – đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới đối với nhiều ngành kinh tế, trong đó có kinh tế du lịch, dịch vụ. Với vị thế là “đầu tàu” của vùng, Thành phố Hồ Chí Minh – siêu đô thị sôi động – đang trên hành trình phấn đấu vào top 100 thành phố “đáng sống” trên thế giới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sở hữu thế mạnh từ hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, đô thị, tài nguyên du lịch biển đảo, thời gian qua, các địa phương Đông Nam Bộ đã hình thành và khai thác nhiều sản phẩm du lịch đặc thù. Các loại hình du lịch như hội nghị, hội thảo, du lịch đô thị gắn với công nghiệp văn hóa và kinh tế ban đêm, du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch gắn với ẩm thực… đã góp phần làm giàu thêm cho bức tranh du lịch của vùng.

Theo các chuyên gia, với vị thế là một trong những vùng du lịch trọng điểm của cả nước, Đông Nam Bộ hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn nữa các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng. Từ du lịch sinh thái rừng, biển – đảo đến du lịch cộng đồng, văn hóa, ẩm thực, sự kiện… đều là những hướng phát triển đầy hứa hẹn. Vùng Đông Nam Bộ có đường bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp ở các khu vực Vũng Tàu, Bà Rịa, Long Hải, Côn Đảo. Ngoài ra, vùng còn có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái gắn liền với vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn.
Thành phố Hồ Chí Minh, với việc sở hữu gần 700 tài nguyên du lịch đa dạng sau khi hợp nhất, kỳ vọng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm với các trục kết nối mới mẻ, đột phá hơn. Thành phố xác định phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng. Đó là du lịch gắn với các lễ hội, sự kiện nổi bật hấp dẫn; du lịch đường thủy gắn với tài nguyên du lịch biển, đảo, hệ thống đường sông; du lịch gắn các giá trị văn hóa đặc trưng; du lịch đêm; du lịch nông nghiệp, sinh thái; du lịch cộng đồng.
Tỉnh Đồng Nai cũng sở hữu đa dạng các tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, làng nghề… Sau khi sắp xếp địa giới hành chính, Đồng Nai có hệ sinh thái các sản phẩm du lịch đa dạng. Điều này tạo thuận lợi để phát triển theo chuỗi, liên hoàn từ rừng, núi đến sông, hồ.
Trong chiến lược phát triển cho giai đoạn mới, Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung hình thành các trọng tâm chiến lược với nhiều công trình, dự án trọng điểm. Nổi bật là việc hình thành khu du lịch biển tầm cỡ thế giới, phát triển các hình thức vui chơi giải trí đa dạng, hấp dẫn. Tỉnh Đồng Nai cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển các khu du lịch sinh thái, giải trí, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu các điểm du lịch văn hóa gắn với di tích lịch sử, làng nghề, ẩm thực.
Trong 7 tháng của năm 2025, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã thu hút trên 25 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2024. Với những giải pháp được tỉnh và thành phố xác định, du lịch Đông Nam Bộ kỳ vọng tạo bứt phá trong thời gian tới.