Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) vừa đưa ra một thông báo quan trọng liên quan đến các nhà cung cấp thanh toán di động như Apple Pay và Google Pay, khẳng định rằng những dịch vụ này có thể được triển khai tại Philippines mà không cần phải đăng ký làm Nhà vận hành Hệ thống Thanh toán (OPS).
Thông tin này được Phó Thống đốc BSP, Mamerto Tangonan, tiết lộ sau khi BSP đánh giá và kết luận rằng Apple và Google không có kế hoạch trực tiếp quản lý và giữ tiền của người dùng tại Philippines. Đây là một yếu tố quan trọng giúp phân loại một dịch vụ là OPS hay không. Theo ông Tangonan, các dịch vụ như Apple Pay và Google Pay sẽ chỉ hoạt động như các nhà cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cho các giao dịch tại địa phương.
Người dùng có thể liên kết thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản tiền điện tử hiện có của họ với các dịch vụ này để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng cách sử dụng thiết bị giao tiếp trường gần (NFC). Điều quan trọng cần lưu ý là tiền của người dùng sẽ không đi qua các công ty như Apple và Google, do đó họ không bị coi là OPS.
Trách nhiệm pháp lý đối với các giao dịch này vẫn thuộc về các tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) phát hành thẻ được liên kết với dịch vụ. Nếu có vấn đề gì xảy ra trong quá trình sử dụng dịch vụ, PSP sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm trước BSP. Hơn nữa, việc đánh giá và lựa chọn các nhà cung cấp công nghệ mà họ hợp tác cũng thuộc trách nhiệm của các tổ chức này.
Thông báo này của BSP sửa đổi quan điểm trước đó, theo đó các công ty như Apple và Google cần phải đăng ký làm OPS để hoạt động tại Philippines. Sự xuất hiện của các dịch vụ này tại thị trường Philippines diễn ra trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số đang gia tăng mạnh mẽ.
Theo số liệu mới nhất, trong năm 2024, thanh toán kỹ thuật số đã chiếm 57,4% tổng khối lượng giao dịch bán lẻ tại Philippines. Thống đốc BSP, Eli Remolona Jr., cho biết những con số này cho thấy sự chuyển đổi ngày càng tăng sang các kênh kỹ thuật số cũng như niềm tin ngày càng tăng của người dân Philippines vào việc sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Thông tin từ BSP cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số an toàn và tiện lợi. Đồng thời, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cũng cần chú trọng vào việc đảm bảo an ninh và tính bảo mật cao cho người dùng khi thực hiện giao dịch.
Hiện tại, người dùng tại Philippines có thể chờ đợi sự xuất hiện của các dịch vụ thanh toán di động mới như Apple Pay và Google Pay trong thời gian tới. Với sự hỗ trợ từ BSP và các tổ chức tài chính, hy vọng rằng các dịch vụ này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số tại Philippines.
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số tại Philippines, vui lòng truy cập trang web chính thức của BSP để có thông tin cập nhật và hướng dẫn mới nhất.
Ngoài ra, thông tin chi tiết về các dịch vụ của Apple Pay có thể được tìm thấy tại https://www.apple.com/apple-pay/ và Google Pay tại https://pay.google.com/