Meta đã đạt được một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực công nghệ Codec Avatars, cho phép hiển thị hình đại diện kỹ thuật số toàn thân trên thiết bị độc lập Quest 3. Công nghệ này đã được nghiên cứu và phát triển trong hơn một thập kỷ qua, với mục tiêu chính là mang lại trải nghiệm xã hội thực tế trong môi trường thực tế ảo.

Công nghệ Codec Avatars của Meta tạo ra hình đại diện kỹ thuật số của con người bằng cách sử dụng dữ liệu theo dõi gương mặt và mắt từ thiết bị đeo thực tế ảo. Thành tựu đáng kể của Meta là tạo ra hình đại diện kỹ thuật số gần như thật, vượt qua rào cản về độ chân thực vốn là thách thức lâu dài trong lĩnh vực này.

Mục tiêu chính của công nghệ Codec Avatars là tạo ra cảm giác hiện diện xã hội, giúp người dùng cảm thấy như đang ở cùng với người khác, mặc dù họ không có mặt về mặt vật lý. Điều này không thể đạt được với các thiết bị màn hình phẳng như điện thoại hoặc máy tính bảng, do đó đòi hỏi sự phát triển của các thiết bị thực tế ảo tiên tiến.

Để thương mại hóa công nghệ này, Meta đã tập trung vào việc tăng cường tính chân thực và khả năng thích nghi của hệ thống, giảm yêu cầu xử lý trong thời gian thực và cho phép tạo ra hình đại diện kỹ thuật số từ quét smartphone. Những tiến bộ này đã mở đường cho việc áp dụng công nghệ Codec Avatars trên các thiết bị độc lập như Quest 3.

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Meta đã tìm ra cách để hiển thị hình đại diện kỹ thuật số toàn thân trên thiết bị Quest 3. Họ đã sử dụng phương pháp distillation để giảm yêu cầu xử lý của mô hình, giúp nó có thể chạy trên chip xử lý di động. Kết quả là công nghệ SqueezeMe có thể hiển thị 3 hình đại diện kỹ thuật số toàn thân tại 72 FPS trên Quest 3, với chất lượng gần như không bị giảm sút so với phiên bản hiển thị trên máy tính.

Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế cần lưu ý. Hình đại diện kỹ thuật số này được tạo ra bằng cách sử dụng hệ thống chụp ảnh tùy chỉnh với hơn 100 camera và hàng trăm đèn, không phải bằng phương pháp quét smartphone như một số nghiên cứu gần đây của Meta. Hơn nữa, hình đại diện kỹ thuật số này có ánh sáng phẳng và không hỗ trợ ánh sáng động, một tính năng quan trọng của công nghệ Codec Avatars trên máy tính.
Mặc dù vậy, nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng hướng tới việc Meta thương mại hóa công nghệ Codec Avatars trên các thiết bị Horizon OS. Áp lực từ công chúng đối với Meta để đưa công nghệ này vào sản phẩm đã tăng lên đáng kể trong năm nay, khi Apple đã giới thiệu tính năng Personas trong hệ điều hành visionOS 1.0 và một số thông tin khác về tiến độ phát triển của họ.
Hiện tại, vẫn chưa có chỉ dấu nào cho thấy Meta sẽ sớm ra mắt thiết bị mới với khả năng theo dõi mắt và gương mặt. Một khả năng khác là Meta sẽ ra mắt phiên bản màn hình phẳng của Codec Avatars với AI mô phỏng theo dõi gương mặt trước, cung cấp trải nghiệm tương tự nhưng trên các thiết bị thông thường.