Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) vừa cung cấp thông tin về tình hình triển khai các trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện tại, các trạm sạc đang được phân bổ không đồng đều tại các quận, huyện. Một số quận, huyện có số lượng trạm sạc tương đối cao như quận Long Biên với 21 trạm, quận Hoàng Mai với 13 trạm. Ngược lại, một số quận, huyện khác như Thanh Xuân chỉ có 2 trạm, Thường Tín chỉ có 1 trạm.

Đại diện EVNHANOI cho biết, mặc dù việc phân bổ trạm sạc chưa thật sự đồng đều, nhưng nguồn điện hiện tại vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sạc điện của người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo việc điều phối điện trong tương lai, đặc biệt là khi nhu cầu sử dụng xe điện dự kiến tăng cao, EVNHANOI đã đề xuất thành phố cần có quy hoạch trạm sạc theo từng khu vực. Việc quy hoạch này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn điện phục vụ nhu cầu sạc, nhất là trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh đến năm 2030.
Hiện nay, các trạm sạc trên địa bàn Hà Nội đang áp dụng giá điện kinh doanh trong 3 năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại một buổi làm việc về triển khai chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về chuyển đổi xanh phương tiện giao thông, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn trong việc triển khai trạm sạc, bao gồm vấn đề chi phí đầu tư, hạ tầng trạm sạc, cơ chế tài chính và tâm lý xã hội.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Việt Long, cho biết đơn vị đang tích cực xây dựng chính sách hỗ trợ tài chính và ưu đãi, cũng như các biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm môi trường. Về phía Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Nam kiến nghị TP. Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ ban hành đơn giá định mức cho xe điện và hỗ trợ chính sách vay vốn cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, nhấn mạnh việc phát triển và xây dựng trạm sạc cần được thống nhất và có quy hoạch cụ thể. Ông Quyền cũng yêu cầu các đơn vị cần có lộ trình chi tiết để triển khai mục tiêu chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, trong đó bao gồm việc xây dựng hạ tầng trạm sạc và phân nhóm sử dụng đất để triển khai các dự án.
Việc quy hoạch và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện đồng bộ và hợp lý sẽ góp phần hỗ trợ mạnh mẽ cho việc chuyển đổi phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cung cấp điện cho khu vực. Để đạt được mục tiêu này, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và doanh nghiệp là rất cần thiết.