Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện đang đối mặt với một thách thức lớn khi tình trạng xe không đảm bảo chất lượng và xe điện giả ngày càng phổ biến. Không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tình trạng này còn tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp kinh doanh xe máy điện chính hãng. Nguy cơ mất an toàn do thiết bị kém chất lượng dễ gây chập điện, cháy nổ cũng tiềm ẩn và đang trở thành một mối lo ngại lớn.
Thủ đoạn của những kẻ buôn bán xe máy điện giả ngày càng tinh vi. Mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 3 bị can để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Người cầm đầu đường dây là N.V.D., sinh năm 1992, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh. Theo điều tra, N.V.D. cùng đồng phạm đã xây dựng một hệ thống khép kín, từ sản xuất linh kiện, lắp ráp đến hợp thức hóa giấy tờ và đưa hàng giả ra thị trường như xe chính hãng.
Họ đã bán trót lọt số lượng lớn xe giả trong khoảng 6 tháng trở lại đây, với giá bán thấp hơn hàng chính hãng khoảng 4 triệu đồng. Phòng Cảnh sát kinh tế đã khám xét một công ty sản xuất xe máy điện tại tỉnh Bắc Ninh và phát hiện, tạm giữ trên 100 xe máy điện không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Các xe này có dấu hiệu làm giả nhãn hiệu, xuất xứ với tổng trị giá hàng hóa trên 1 tỷ đồng.
Theo Thiếu tá Vũ Trung Kiên, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội, đường dây này hoạt động rất tinh vi, tổ chức khép kín, từ khâu sản xuất đến lắp ráp. Các đối tượng đã nghiên cứu kỹ thông tin của các dòng xe chính hãng sau đó dùng phương thức, thủ đoạn tinh vi để hợp thức hóa sản phẩm và cách thức tiêu thụ, để thu lời bất chính.
Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng công an cần tăng cường biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, bắt giữ, triệt phá những đường dây làm giả xe máy điện. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác và không nên sử dụng các xe máy điện giả, kém chất lượng, giá rẻ vì tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ, tai nạn kỹ thuật, mất an toàn cho người tiêu dùng.
Trước tình hình này, cơ quan chức năng đang kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác và báo cáo các trường hợp nghi ngờ về sản xuất, buôn bán hàng giả. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp chính hãng.
Các chuyên gia an toàn cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua xe máy điện từ các đại lý chính thức và có uy tín trên thị trường. Việc chọn mua xe từ các nguồn không rõ ràng có thể dẫn đến việc sở hữu những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Tóm lại, việc ngăn chặn tình trạng sản xuất và buôn bán xe máy điện giả, kém chất lượng đòi hỏi sự vào cuộc của cả cơ quan chức năng và sự cảnh giác của người tiêu dùng. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ, mới có thể đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và sự phát triển lành mạnh của thị trường xe máy điện tại Việt Nam.