Trung Quốc đang xem xét việc áp dụng lệnh cấm bán lại xe mới đăng ký trong vòng 6 tháng. Đây là một biện pháp nhằm mục đích chấm dứt tình trạng bán xe cũ với số km thấp, hoặc còn được gọi là ‘xe cũ 0 km’. Theo Auto Review, một ấn phẩm của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, kế hoạch này đang được cân nhắc để ngăn chặn việc thao túng dữ liệu bảo hiểm và cấp phép. Điều này dẫn đến việc doanh số bán hàng bị thổi phồng và gây ra nhiều hệ lụy trên thị trường ô tô.

‘Xe cũ 0 km’ là thuật ngữ dùng để mô tả những chiếc xe về mặt kỹ thuật được phân loại là đã qua sử dụng, mặc dù trên thực tế chúng chưa bao giờ được lái hoặc chuyển nhượng cho người mua thực tế. Các nhà sản xuất ô tô và đại lý đạt được điều này bằng cách đăng ký xe và bảo hiểm trước khi bán ra. Điều này cho phép họ đáp ứng hạn ngạch bán hàng nội bộ khắt khe và báo cáo hiệu suất tốt hơn.

Tại Trung Quốc, sự cạnh tranh khốc liệt về doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã dẫn đến việc xuất hiện ‘xe cũ 0 km’. Chính quyền Trung Quốc gần đây đã cam kết tăng cường giám sát thị trường ô tô trong nước. Các nhà sản xuất ô tô, bao gồm BYD và Chery, hiện đang xem xét việc xử phạt các đại lý tham gia vào các hoạt động như cấp phép trước cho xe chưa bán được.
Nếu được thực thi, biện pháp này sẽ đánh dấu hành động chính sách đầu tiên của chính phủ Trung Quốc nhằm chấm dứt tình trạng gian lận. Điều này đã trở thành vấn đề toàn quốc và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Người mua thường không biết rằng hợp đồng bảo hiểm đã bắt đầu và chỉ phát hiện ra sự khác biệt khi hợp đồng bảo hiểm hết hạn sớm hơn dự kiến.
Nhiều trường hợp người mua đã bị dụ mua những chiếc xe này bằng các chương trình giảm giá và khuyến mại. Điều này không chỉ gây ra thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường ô tô.
Trung Quốc đã đầu tư hơn 390 tỷ nhân dân tệ (58,3 tỷ USD) vào các loại xe năng lượng mới trong giai đoạn 2009-2017. Điều này đã đưa NEV trở thành ngành công nghiệp chiến lược. Tuy nhiên, chính sách công nghiệp này đã dẫn đến các vấn đề về năng lực sản xuất dư thừa.
Các ‘xe cũ 0 km’ không chỉ được bán trong nước mà còn được xuất khẩu dưới dạng đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông. Điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thể hiện sự tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước.
Việc thực hiện lệnh cấm bán lại xe mới đăng ký trong vòng 6 tháng có thể giúp giảm thiểu tình trạng gian lận và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, nhà sản xuất ô tô và các bên liên quan để đảm bảo hiệu quả và tránh gây ra các hệ lụy khác.